‘เมียนมา’ ร้องทางการไทย จับกุมพ่อค้าอาวุธเถื่อนต่างชาติหนีข้ามประเทศ

‘เมียนมา’ ร้องทางการไทย จับกุมพ่อค้าอาวุธเถื่อนต่างชาติหนีข้ามประเทศ

เมียนมาขอร้องให้ทางการไทย ช่วยจับกุมผู้ค้าอาวุธ และกระสุนผิดกฎหมาย ซึ่งผู้กระทำผิดกลุ่มนี้ได้ช่วงชิงโอกาสในช่วงสถานการณ์ไม่สงบ แทรกตัวมากับผู้อพยพ หวังหลบหนีข้ามแดนมายังประเทศไทย

การประชุมคณะกรรมการ ชายแดนไทย - เมียนมา (TBC) ครั้งที่ 97 ได้จัดขึ้นที่ ท่าขี้เหล็ก ทางตะวันออกของรัฐฉาน ซึ่งก่อนหน้าการประชุมนี้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

เจ้าหน้าที่เมียนมาได้กล่าวเรียกร้องในที่ ประชุมTBC เพื่อขอให้ทางการไทยช่วยจับกุมชาวต่างชาติและชาวเมียนมาร่วมขบวนการค้าอาวุธเถื่อนที่หลบหนีจากเมียนมามายังฝั่งไทย 

ขณะที่ทางการไทยได้เรียกร้องให้ถอนฐานทัพ 5 แห่งของกองทัพรวมแห่งรัฐว้า หรือ United Wa State Army (UWSA) ที่ประจำการอยู่ในบริเวณชายแดนไทย - เมียนมา 

นอกจากนี้ ทั้งสองได้หารือทวิภาคเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาค และการปฏิบัติตามกฎระเบียบในพื้นที่ เช่น การใช้ลำน้ำแม่สาย การป้องกันน้ำท่วมตลิ่งแม่น้ำสาย และการติดตั้งระบบเตือนภัยน้ำท่วมในแม่น้ำแม่สายร่วมกัน 

ในทำนองเดียวกัน เจ้าหน้าที่เมียนมา และไทยได้หารือกันอย่างตรงไปตรงมาในประเด็นความร่วมมือด้านการศึกษา สาธารณสุข และส่งเสริมกีฬากระชับมิตรของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนสองประเทศ ปัญหาการลักลอบขนรถยนต์ข้ามลำห้วยแม่สาย และการจัดตั้งด่านสกัดยาเสพติดระหว่างอำเภอท่าขี้เหล็ก กับจังหวัดเชียงราย

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์