ราคาน้ำมันดีดเหนือ70 ดอลล์ จากข้อพิพาทรัสเซีย-กลุ่มวากเนอร์

ราคาน้ำมันดีดเหนือ70 ดอลล์ จากข้อพิพาทรัสเซีย-กลุ่มวากเนอร์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้(26มิ.ย.) หลังจากเกิดความขัดแย้งกันระหว่างกองทัพรัสเซียและกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้(26มิ.ย.) หลังจากเกิดความขัดแย้งกันระหว่างกองทัพรัสเซียและกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะสั่นคลอนเสถียรภาพของรัสเซีย และส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันของรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก

เมื่อเวลา 07.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 88 เซนต์ หรือ 1.3% แตะที่ระดับ 70.04 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 95 เซนต์ หรือ 1.3% แตะที่ 74.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัสเซีย ประกาศว่าจ ะดำเนินคดีกับนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ในข้อหาก่อการกบฏ หลังจากที่เขากล่าวหาว่าผู้นำทหารของรัสเซียสังหารนักรบของกลุ่มวากเนอร์จำนวน 2,000 คน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายปริโกซิน และประณามว่าเป็นการยั่วยุด้วยข้อมูล โดยความขัดแย้งระหว่างนายปริโกซินกับกระทรวงกลาโหมดำเนินมาอย่างยาวนานและใกล้ถึงจุดวิกฤต แม้ว่าที่ผ่านมากองกำลังรัสเซียต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารรับจ้างจากวากเนอร์ซึ่งเป็นบริษัททหารรับจ้างของเอกชนมาโดยตลอด

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลรัสเซียจะลงโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการก่อกบฏและผู้ทรยศ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากนายปริโกซินกล่าวหาว่า รัสเซียจงใจทิ้งระเบิดใส่ทหารรับจ้างของวากเนอร์

ทั้งนี้ ความขัดแย้งดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นวิกฤตในประเทศครั้งใหญ่ที่สุดที่ปูตินเคยเผชิญ นับตั้งแต่เขาส่งทหารหลายพันนายเข้าทำสงครามในยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว