จับตา ‘รมช.ต่างประเทศรัสเซีย’ บินไปจีน ขณะ ‘ปูติน’ เผชิญเผือกร้อน

จับตา ‘รมช.ต่างประเทศรัสเซีย’ บินไปจีน ขณะ ‘ปูติน’ เผชิญเผือกร้อน

“รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย” เดินทางไปกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางเหตุการณ์ในประเทศครั้งใหญ่ หลังกลุ่มนักรบรับจ้างของแวกเนอร์ท้าทายอำนาจ ปธน.ปูติน แล้วจะมีการส่องสุ่มกำลังพลต้านผู้นำอีกหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนที่แสดงอยู่บรรทัดเดียวว่า Andrei Rudenko รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย ได้เข้าหารือแลกเปลี่ยนความเห็นกับฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์จีน - รัสเซีย เช่น สถานการณ์ในภูมิภาคที่ทั้งสองสนใจร่วมกัน 

ถึงอย่างไร ไม่ชัดเจนว่า รมว.ต่างประเทศรัสเซียได้เดินทางมายังปักกิ่งเมื่อใด หรือกำหนดการเยือนจีนที่ชัดเจน ในฐานะประเทศพันมิตรของรัสเซีย ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินต้องรับมือกับแผนก่อการจลาจลของกลุ่มแวกเนอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.)

ทางการจีนไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับรัสเซียในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา แต่อีกด้านหนึ่ง ผู้นำชาติตะวันตกรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“แน่นอน  จีนจะยังคงสนับสนุนรัสเซีย ย้ำจะไม่แทรกแซงกิจการภายใน” ซ่ง จงผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารบอกกับรอยเตอร์

เอกอัครราชทูตจีน ประจำกรุงมอสโกเปิดเผยกับเซาท์เทิร์น เมโทรโพลิสเป็นสื่อจีนเมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) ว่า บรรยากาศในกรุงมอสโกดูเงียบสงบ 

“สิ่งที่เห็นอาจเป็น “ภาพลวงตา” ซึ่งการก่อกบฏของเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งภายในรัสเซียมากมาย เปรียบได้เหมือน “อาคารสูงที่ล้อมรอบด้วยไฟ” เตรียมจะพังทลาย ขณะเดียวกันสื่อตะวันตกก็มีบทบาทสำคัญ โดยได้รุกคืบ และบ่อนทำลายสังคมรัสเซียให้ไร้เอกภาพ และเสถียรภาพ” ซ่งกล่าวและชี้ว่า แม้แผนก่อจลาจลของพริโกซินได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่เรื่องวุ่นๆจะยังไม่จบ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของจีนกล่าวด้วยว่า พริโกซินตระหนักดีว่าการก่อกบฏครั้งนี้ยากจะทำการสำเร็จ และเขายอมเจ็บแต่จบด้วยการเลือกลี้ภัย แต่ดูเหมือนเรื่องราวทั้งหมดจะไม่จบง่ายๆ เพราะไม่มีเพียงเขาที่ท้าทายอำนาจปูติน หลังจากนี้ทั่วโลกคงได้เห็นสถานการณ์ขัดแย้งภายในที่ซุกซ้อนไว้ จะค่อยๆ ปะทุขึ้นมา เพื่อสั่นคลอนผู้นำรัสเซียอีกมาก