‘เพชร’ โลกราคาร่วงแรง 18% กระทบนักลงทุนไหม

‘เพชร’ โลกราคาร่วงแรง 18% กระทบนักลงทุนไหม

“เพชร” คือเพื่อนที่ดีที่สุดของ “ผู้หญิง” แต่ดูเหมือนปัจจุบันเพชรอาจไม่คู่ควรกับนักลงทุน เนื่องจากอัญมณีล้ำค่านี้ราคาขยับลดลงอย่างน่าประหลาดใจในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

  • ราคาเพชรในเดือน มิ.ย. 2566 ลดลง 18% จากระดับสูงสุดในเดือน ก.พ.2565 หรือลดลง 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามดัชนีราคาเพชรทั่วโลก และมูลค่าเพชรกำลังจะดำดิ่งลงอีก
  • การแข่งขันระหว่างราคาเพชรสังเคราะห์กับเพชรธรรมชาติก็เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง และเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ย่อมมีผลต่อตลาดและราคาเพชร
  • การแข่งขันระหว่างราคาเพชรสังเคราะห์กับเพชรธรรมชาติก็เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง และเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ย่อมมีผลต่อตลาดและราคาเพชร

 

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาเพชรในเดือน มิ.ย.  2566 ลดลง 18% จากระดับสูงสุดในเดือน ก.พ.2565 หรือลดลง 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามดัชนีราคาเพชรทั่วโลก และมูลค่าเพชรกำลังจะดำดิ่งลงอีก 

ซีอีโอของ Paul Zimnisky Diamond Analytics กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า  “เมื่อปีที่แล้ว เพชรธรรมชาติ 1 กะรัตที่มีคุณภาพดีกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปเพียงเล็กน้อย มีราคาอยู่ที่ 6,700 ดอลลลาร์ ปัจจุบันเพชรเม็ดเดียวกัน ขายได้ในราคา 5,300 ดอลลาร์” 

เพชรเป็นอัญมณีที่ประดับบนเครื่องประดับอื่นๆ ที่ช่วยให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น และราคาได้แตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นต้นปีที่ผ่านมา  

“ในช่วงระบาดโควิด-19 เมื่อผู้คนไม่สามารถเดินทางหรือออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านได้ กลุ่มคนมั่งมีส่วนใหญ่จึงนำเงินส่วนนี้แปลงเป็นสินค้าฟุ่มเฟื่อยและเครื่องประดับ” ซีอีโอของ Angara Jewelry 

และเมื่อเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้ปกติอีกครั้ง ราคาเพชรก็เริ่มปรับตัวลงและเข้าสู่โหมดลดระดับลงอย่างมาก 

การแข่งขันระหว่างราคาเพชรสังเคราะห์กับเพชรธรรมชาติก็เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง และเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ย่อมมีผลต่อตลาดและราคาเพชร

ซีอีโอของ Edahn Golan Diamond Research & Data กล่าวว่า ราคาของเพชรสังเคราะห์ “ร่วงลง” โดยราคาลดลง 59% ในช่วงสามปีที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม นักเกร็งกำไรไม่เห็นว่าการคว่ำบาตรรัสเซีย ในฐานะผู้นำการผลิตเพชร หรือเพชรรัสเซีย จะนำไปสู่ราคาเพชรที่พุ่งขึ้นมาก

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ค. กลุ่ม G7 ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพชรรัสเซีย โดยที่สหราชอาณาจักรออกหน้าเริ่มทำการคว่ำบาตรบริษัท Alrosa ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของรัสเซีย 

ยอดขายเพชรของรัสเซียเพิ่มขึ้นมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสามารถดึงส่วนแบ่งที่หายไปเมื่อปีที่แล้วกลับมาได้ เดิมการซื้อขายได้หยุดชะงักลงไป 

รัสเซียเป็นผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ที่สุดในโลก รองลงมาคือบอตสวานาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ตามรายงานของ Diamond Registry

จากข้อมูลของ Edahn รัสเซียไม่มีทางมีปัญหาซื้อขายเพชร แม้ว่าถูกคว่ำบาตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ซื้อรายใหญ่เข้าถึงการซื้อเพชรที่มีค่าของมอสโกต่อไป

ประเทศอย่างอินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และแม้แต่สหภาพยุโรป ไม่ได้คว่ำบาตรการนำเข้าเพชรรัสเซีย

อินเดียเป็นผู้นำเข้าเพชรรายใหญ่ของโลก โดยสหรัฐ เป็นอันดับสอง ตามมาด้วยฮ่องกง เบลเยียม และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์