'เทสลา' เนื้อหอม Rivian ขอใช้สถานีชาร์จ EV ร่วมด้วย

'เทสลา' เนื้อหอม Rivian ขอใช้สถานีชาร์จ EV ร่วมด้วย

ริเวียน บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ประกาศร่วมใช้สถานีชาร์จมาตรฐานเทสลา ทำให้ลูกค้าริเวียนสามารถเข้าถึงเครือข่ายชาร์จรถที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ โดยจะเริ่มใช้งานได้เร็วที่สุดคือช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2567

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ริเวียน บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ประกาศ (20 มิ.ย.) เตรียมร่วมใช้สถานีชาร์จมาตรฐานเทสลา ทำให้ลูกค้าริเวียนสามารถเข้าถึงเครือข่ายชาร์จรถที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐได้ และเพิ่มแรงผลักดันในการกำหนดราคาชาร์จของเทสลา เพื่อเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ลูกค้าริเวียนสามารถเข้าถึงซูเปอร์ชาร์จของเทสลา 12,000 แห่งในสหรัฐ และแคนาดาได้ โดยจะใช้งานได้เร็วที่สุดคือ ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2567 แต่ต้องใช้อแดปเตอร์แปลงหัวชาร์จร่วมด้วย

นอกจากนี้ ริเวียน แบรนด์รถยนต์ที่มีเครือข่ายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าน้อย มีแผนสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าของบริษัทมาตรฐานเดียวกับเทสลา เริ่มปี 2568

การประกาศข่าวริเวียน ที่รอยเตอร์รายงานเป็นที่แรก เป็นหนึ่งในชัยชนะของเทสลา เพราะในวันเดียวกัน บีทีซี พาวเวอร์ ประกาศเตรียมเพิ่มสายชาร์จมาตรฐานเทสลาในสถานีชาร์จของบริษัท

ขณะที่รัฐเท็กซัส เผยว่า จะขอให้สถานีชาร์จของรัฐติดตั้งปลั๊กชาร์จของเทสลาด้วย ส่วนฮุนได มอเตอร์ บอกว่า บริษัทจะพิจารณา การผลิตรถยนต์ที่สามารถชาร์จไฟฟ้าของสถานีชาร์จเทสลาได้

ไม่นานมานี้ เทสลาก็ได้ทำข้อตกลงให้เจนเนอรัล มอเตอร์ส และฟอร์ด ร่วมใช้สถานีชาร์จกับบริษัทได้ ซึ่งจะทำให้เทสลาโกยกำไรจากการขายพลังงานให้กับกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงพลังงานสหรัฐ เผยว่าสถานีซูเปอร์ชาร์จของเทสลาคิดเป็น 60% ของสถานีชาร์จแบบรวดเร็วทั้งหมดในสหรัฐ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์