รู้จัก 'รอยัลแอสคอต' งานแข่งม้าดังแดนผู้ดี ที่ 'ประวิตร' ไปดู

รู้จัก 'รอยัลแอสคอต' งานแข่งม้าดังแดนผู้ดี ที่ 'ประวิตร' ไปดู

รอยัลแอสคอต งานแข่งม้าประจำปีรายการใหญ่สุดของสหราชอาณาจักร ปีนี้ถูกจับตามองเป็นพิเศษเมื่อมีข่าวว่าในช่วงดึกของวันที่ 20 มิ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปอังกฤษเพื่อชมการแข่งขันรายการนี้

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ascot.com ระบุ การแข่งม้า "รอยัลแอสคอต"จัดขึ้นทุกปีเป็นเวลาห้าวันช่วงกลางเดือน มิ.ย. มีการแข่งขัน 18 กลุ่ม (สูงสุดในบรรดาการแข่งม้าทางราบ) โดยแข่งกันที่สนามม้าแอสคอตในเมืองเบิร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ แต่ในปี 2005 ต้องย้ายไปแข่งที่สนามม้ายอร์กหนึ่งปีระหว่างที่สนามแอสคอตปรับปรุง

การแข่งม้ารายการนี้ถือเป็นรายการระดับราชวงศ์และชนชั้นสูงสืบเนื่องจากความเป็นมา สมเด็จพระราชินีแอนน์ ทรงก่อตั้งสนามม้าแอสคอตขึ้นมาในปี 1711 เมื่อพระองค์มาพบทุ่งโล่งที่ทรงบรรยายว่า “เป็นพื้นที่ในฝันให้ม้าควบได้อย่างเต็มที่” ที่นี่จึงกลายเป็นสนามม้าหลวง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคยเสด็จงานรอยัลแอสคอตเป็นประจำทุกปีเช่นเดียวกับพระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่นๆ

การแข่งขันที่เก่าแก่และโด่งดังที่สุดคือ เดอะโกลด์คัพ ที่จัดขึ้นในวันที่ 3 ของรายการ(พฤหัสบดี) หรือที่เรียกกันว่า “เลดี้เดย์”

รอยัลแอสคอตได้รับการถ่ายทอดไปสู่ผู้ชมใน 175 ดินแดนทั่วโลก ในสหราชอาณาจักรไอทีวีและสกายสปอร์ตถ่ายทอดทุกรายการตลอดทั้งห้าวัน

ที่นั่งชมการแข่งขันแบ่งเป็นสี่โซน ประชาชนทั่วไปนั่งได้สามโซน โซนควีนแอนน์เป็นโซนยอดเยี่ยมสำหรับประชาชนทั่วไป อีกสองโซนคือโซนวิลเลจและวินด์เซอร์ ขณะที่โซนรอยัลเข้าได้เฉพาะผู้ที่มีบัตรเชิญเท่านั้น ราคาเข้าชมแตกต่างกันไปในแต่ละวันและโซนที่นั่งอยู่ระหว่าง 25-75 ปอนด์ (1,125 - 3,375 บาท) 

รู้จัก \'รอยัลแอสคอต\' งานแข่งม้าดังแดนผู้ดี ที่ \'ประวิตร\' ไปดู

ความผูกพันต่อควีนเอลิซาเบธ

รอยัลแอสคอตกลายเป็นสัญลักษณ์เชื่อมโยงถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ล่วงลับ พระองค์ทรงหลงใหลกีฬาขี่ม้า เมื่อเสด็จร่วมชมการแข่งขันพระองค์ทรงพระมาลาและฉลองพระองค์สีสันเข้ากัน ประชาชนหลายพันคนหลั่งไหลมารับเสด็จควีนเอลิซาเบธและคณะผู้ติดตามเสด็จโดยรถม้าผ่านอัฒจันทร์ที่มีผู้ชมหนาแน่นก่อนการแข่งขันเริ่มต้นขึ้น

ในอดีตควีนเอลิซาเบธไม่ได้เสด็จมาแค่พิธีการเท่านั้น แต่ด้วยความรักอย่างแท้จริง ควีนทรงเป็นเจ้าของม้า 24 ตัวที่แข่งในรอยัลแอสคอตด้วย

รู้จัก \'รอยัลแอสคอต\' งานแข่งม้าดังแดนผู้ดี ที่ \'ประวิตร\' ไปดู

ส่วนงานปีนี้สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และราชินีคามิลลา กลายเป็นจุดสนใจของรอยัลแอสคอตยุคใหม่ ทั้งสองพระองค์นำขบวนเสด็จเมื่อวันอังคาร (20 มิ.ย.) วันแรกของการแข่งขันที่ราชวงศ์เสด็จเปิดงาน

ขณะเดียวกันผู้จัดงานยังมุ่งมั่นเทิดพระเกียรติควีนเอลิซาเบธที่ 2 ด้วยการเปลี่ยนชื่อการแข่งขันรายการหนึ่ง และจัดนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อแสดงให้เห็นอิทธิพลของควีนเอลิซาเบธต่อกีฬาแข่งม้า

"ความผูกพันใกล้ชิดระหว่างควีนผู้ล่วงลับกับสนามแอสคอตเป็นที่รู้กันดีทั่วโลก แต่ไม่มีการแข่งขันม้าหลวงรายการใดกระทำภายใต้ชื่อควีนเอลิซาเบธที่ 2 เลย สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จึงทรงมีพระบรมราชานุญาตเปลี่ยนชื่อการแข่งขันรายการ the Platinum Jubilee Stakes เป็น The Queen Elizabeth II Jubilee Stakes" แฟรนซิส บรูค ตัวแทนกษัตริย์ชาลส์ ณ สนามม้าแอสคอตระบุในแถลงการณ์

นอกเหนือจากการแข่งม้า รอยัลแอสคอตถือเป็นงานสังคมที่โดดเด่นให้ผู้คนแต่งตัวมาประชันกันด้วยเดรสโค้ดที่เข้มงวด แขกจะเข้างานได้หรือไม่อยู่ที่การปฏิบัติตามนโยบาย ซึ่งบางพื้นที่กำหนดให้ต้องสวมหมวกถูกสวยงาม