ลุ้นชะตากรรม 5 ผู้โดยสารบนเรือดำน้ำไททัน สูญหายอย่างเป็นปริศนา

ลุ้นชะตากรรม 5 ผู้โดยสารบนเรือดำน้ำไททัน สูญหายอย่างเป็นปริศนา

เผย 5 ผู้โดยสารบนเรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายหลังดำดิ่งชมซากเรือไททานิก ขณะที่รายงานระบุว่าบนเรือมีอากาศเหลืออยู่ไม่ถึง 30 ชั่วโมงแล้ว

ทีมค้นหากำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาเรือดำน้ำไททัน (Titan) เรือดำน้ำเชิงพาณิชย์ ของบริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์พีดิชันส์ เพื่อการเที่ยวชม ซากเรือไททานิก ที่จมอยู่ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งแคนาดา หายไประหว่างการดำลงไปที่ซากเรือไททานิคเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ยามชายฝั่งของสหรัฐ ระบุว่า สัญญาณการติดต่อกับเรือดำน้ำขนาดเล็กหายไปประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาทีในการดำน้ำกลางมหาสมุทรแอตแลนติก เเละบนเรือมีอากาศเหลืออยู่ไม่ถึง 30 ชั่วโมง ล่าสุด สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างถึงอีเมลภายในของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิว่า เครื่องบินของแคนาดาได้ยินเสียงกระแทก ในช่วงเวลา 30 นาที จากบริเวณที่เรือดำน้ำหายไป

การติดต่อกับเรือดำน้ำขาดหายไปเมื่อวันอาทิตย์เนื่องจากเรือไททานิกจมดิ่งลงไป 3,800 เมตรนอกชายฝั่งนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา เครื่องบินและเรือระหว่างประเทศได้เข้าร่วมการค้นหา ปฏิบัติการค้นหาครั้งใหญ่ที่ดำเนินการจากเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ กำลังพยายามค้นหาตำแหน่งเรือและคนทั้ง 5 คนบนเรือ

แม้ไม่ได้มีการเปิดเผยชื่อของผู้ที่อยู่บนเรือดำน้ำไททัน เเต่รายชื่อถูกเปิดเผยผ่านโซเชียลมีเดียโดยเพื่อนๆ เเละครอบครัวของพวกเขา และสำนักข่าวบีบีซี รายงานเกี่ยวกับคนที่อยู่บนเรือว่าประกอบด้วย

  • ฮามิช ฮาร์ดิง 

นักผจญภัยชาวอังกฤษ วัย 58 ปี บริหารบริษัทแอคชัน อะวิเอชัน เป็นเจ้าของสถิติกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดถึง 3 รายการ รวมถึงการใช้เวลานานที่สุดที่ระดับความลึกของมหาสมุทร ระหว่างการดำน้ำไปยังส่วนที่ลึกที่สุดของร่องลึกสมุทรมาเรียนา

ฮาร์ดิง กล่าวว่า การดำน้ำของเรือไททานิกมีขึ้นในเดือนมิ.ย. ปี 2565 แต่เกิดความล่าช้าเนื่องจาก เรือดำน้ำได้รับความเสียหายจากการดำน้ำครั้งก่อนหน้า เเต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

  •   ชาห์ซาดา ดาวูด มหาเศรษฐีชาวปากีสถาน 
  •   สุไลมาน ดาวูด บุตรชายของเขา

    นักธุรกิจชาวอังกฤษ วัย 48 ปี มาจากตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดตระกูลหนึ่งของปากีสถาน ซึ่งเดินทางกับลูกชายของเขา สุไลมาน ซึ่งเป็นนักเรียนอายุ 19 ปี

     ชาห์ซาดา เป็นรองประธานกลุ่มบริษัทเอนโกร คอร์พอเรชันของปากีสถาน ซึ่งเป็นบริษัทปุ๋ยขนาดใหญ่ทำงานร่วมกับมูลนิธิดาวูด ของครอบครัว รวมถึงเซติ อินสติติว ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยในแคลิฟอร์เนียที่ค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

  •      พอล เฮนรี นาร์โกเล็ต

พอล เฮนรี นาร์โกเล็ต วัย 77 ปี ​​อดีตนักประดาน้ำของกองทัพเรือฝรั่งเศสก็อยู่บนเรือลำนี้ด้วย มีรายงานว่าเขาใช้เวลาอยู่ในซากเรือนานกว่านักสำรวจคนอื่นๆ และเป็นส่วนหนึ่งของคณะสำรวจแรกที่ไปเยี่ยมชมซากเรือไททานิกในปี 1987 เพียงสองปีหลังจากการค้นพบ

เขาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยใต้น้ำของบริษัทที่เป็นเจ้าของสิทธิ์ในซากเรือไททานิก เเละก่อนขึ้นเรือดำน้ำไม่นาน นาร์โกเล็ตกล่าวว่า เขาตั้งตารอที่จะมีการสำรวจในปีหน้าเพื่อกู้วัตถุต่างๆ จากซากเรือ
 

  • สต็อคตัน รัช

วัย 61 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์พีดิชันส์ ผู้เป็นเจ้าของเรือดำน้ำและเป็นบริษัทผู้จัดทัวร์ท่องเที่ยวชมซากเรือไททานิก เป็นวิศวกรที่มีประสบการณ์ซึ่งเคยออกแบบเครื่องบินทดลองมาก่อนและทำงานเกี่ยวกับเรือดำน้ำขนาดเล็กอื่นๆ

เขาก่อตั้งบริษัทในปี 2552 โดยมอบโอกาสให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การเดินทางใต้ท้องทะเลลึก และกลายเป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลกในปี 2561 เมื่อบริษัทเริ่มนำเสนอทริปไปยังจุดที่เรือไททานิกอับปาง

 รัช กล่าวกับนิวยอร์ก ไทม์ส เมื่อปี 2565 ว่า เขาปกป้องรูปแบบธุรกิจดังกล่าว และราคาตั๋วเป็นเศษเสี้ยวของค่าใช้จ่ายในการไปอวกาศ และมันแพงมากสำหรับเราในการหาเรือดำน้ำเหล่านี้และออกไปที่นั่น