‘เรือดำน้ำ’ หายปริศนา! เปิดประวัติ 5 ลูกเรือทริปชมซากเรือไททานิก

‘เรือดำน้ำ’ หายปริศนา! เปิดประวัติ 5 ลูกเรือทริปชมซากเรือไททานิก

เปิดประวัติลูกเรือในเรือดำน้ำ “ไททัน” ที่หายปริศนาขณะจัดทริปชมซากเรือไททานิกในมหาสมุทรแอตแลนติกและยังไม่สามารถติดต่อได้ บุคคลทั้ง 5 คนที่ร่วมเดินทางในทริปนี้เป็นใคร มาจากประเทศใดบ้าง

เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ที่ผ่านมา เรือดำน้ำท่องเที่ยวที่ชื่อว่า “ไททัน” ของบริษัท OceanGate เพื่อดำดิ่งสำรวจซากเรือไททานิกที่ระดับความลึก 3,800 เมตร กลางมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งแคนาดา ได้ขาดการติดต่อไป

เรือดำน้ำนี้มีปริมาณออกซิเจนราว 96 ชม. หรือราว 4 วัน และเวลาผ่านมาจนถึงตอนนี้ ยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยสำหรับเรือดำน้ำดังกล่าว มีขนาดเท่ารถบรรทุก มีผู้โดยสาร 5 คน ในราคาทริปละ 250,000 ดอลลาร์/คน หรือราว 8.7 ล้านบาท โดยเป็นคนขับ 1 คนกับนักเดินทางอีก 4 คน จึงน่าสนใจว่า บุคคลทั้ง 5 คนนี้มีใครบ้าง

‘เรือดำน้ำ’ หายปริศนา! เปิดประวัติ 5 ลูกเรือทริปชมซากเรือไททานิก - เรือดำน้ำไททัน (เครดิต: PA) -

  • ประวัติ 5 ลูกเรือที่ยังสูญหาย

1. ฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) มหาเศรษฐีพันล้านชาวอังกฤษ

ฮาร์ดิง วัย 58 ปี ถือเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งในอังกฤษ โดยได้ก่อตั้งบริษัท Action Group ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ทั้งในกรุงลอนดอน และนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อปี 2545

ทั้งนี้ ธุรกิจของ Action Group รวมไปถึงบริษัท Action Aviation ซึ่งให้บริการนายหน้า (โบรกเกอร์) จัดซื้อเครื่องบิน รวมถึงบริการการจัดการและบริการทางการเงินให้กับสายการบินต่าง ๆ

‘เรือดำน้ำ’ หายปริศนา! เปิดประวัติ 5 ลูกเรือทริปชมซากเรือไททานิก - ฮามิช ฮาร์ดิง (เครดิต: Reuters) -

เมื่อเดือน มี.ค. 2564 ฮาร์ดิงซึ่งปัจจุบันแต่งงานแล้วและมีลูก 2 คน เคยนั่งเรือดำน้ำลงสู่ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา ซึ่งเป็นจุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรที่ระดับความลึก 10,930 เมตร ด้วยการสำรวจบริเวณร่องเป็นเวลา 4 ชม. 15 นาที

นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว เขายังเคยเป็นผู้โดยสารเพียงไม่กี่คนของยานอวกาศ Blue Origin ด้วย โดยฮาร์ดิงสำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและด้านวิศวกรเคมี จากมหาวิทยาลัย Cambridge ในอังกฤษ 

2. สต็อกตัน รัช (Stockton Rush) ชาวอเมริกัน
รัชเป็นประธานของบริษัท OceanGate ที่ให้บริการเรือดำน้ำสำรวจซากไททานิก โดยเขาจบการศึกษาด้านวิศวกรรมอวกาศจากมหาวิทยาลัย Princeton และด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัย University of California, Berkeley ในสหรัฐ 

แม้ปัจจุบันอยู่ในวัย 60 ต้น ๆ แล้ว แต่รัชเคยเป็นนักบินเจ็ตขนส่งที่อายุน้อยที่สุดในโลกตั้งแต่อายุ 19 ปี หลังได้รับตำแหน่งกัปตันจากสถาบันฝึกอบรมเจ็ตสายการบิน United Airlines ในปี 2524 อีกทั้งยังเคยทำงานกับบริษัทผลิตเครื่องบิน Boeing ด้วย

‘เรือดำน้ำ’ หายปริศนา! เปิดประวัติ 5 ลูกเรือทริปชมซากเรือไททานิก - สต็อกตัน รัช (เครดิต: Reuters) -

3. ชาห์ซาดา ดาวูด (Shahzada Dawood) นักธุรกิจชาวปากีสถาน และ ซูเลมาน ดาวูด (Suleman Dawood) บุตรชาย

ชาห์ซาดา ดาวูด วัย 48 ปี เป็นรองประธานของบริษัท Engro ในปากีสถาน ซึ่งดำเนินธุรกิจตั้งแต่ผลิตปุ๋ยไปจนถึงโรงไฟฟ้า และเป็นหนึ่งในบุคคลร่ำรวยที่สุดในประเทศ

ดาวูดจบการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัย Buckingham ในอังกฤษ และด้านการตลาดจากมหาวิทยาลัย Philadelphia ในสหรัฐ

ส่วนประวัติของซูเลมาน ลูกชายวัย 19 ปีของเขาที่มีรายงานว่าโดยสารเรือสำรวจนี้ด้วยกันนั้น ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลเพิ่มเติม

‘เรือดำน้ำ’ หายปริศนา! เปิดประวัติ 5 ลูกเรือทริปชมซากเรือไททานิก

- ชาห์ซาดา ดาวูด (เครดิต: Reuters) -

4. ปอล อองรี นาร์โฌเลต์ (Paul Henry Nargeolet) ชาวฝรั่งเศส

นาร์โฌเลต์ วัย 77 ปี เป็นนักดำน้ำและผู้เชี่ยวชาญด้านซากเรือไททานิกระดับโลก อีกทั้งนั่งตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์วิจัยใต้ทะเลสำหรับกลุ่ม Experiential Media Group ด้านการสำรวจธรรมชาติและเรือไททานิก

‘เรือดำน้ำ’ หายปริศนา! เปิดประวัติ 5 ลูกเรือทริปชมซากเรือไททานิก - ซากเรือไททานิก (เครดิต: Reuters) -

นาร์โฌเลต์เกิดที่เมืองชาโมนิกส์ (Chamonix) ประเทศฝรั่งเศส และหลังจากสำเร็จการศึกษาที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เขาใช้เวลา 22 ปีในกองทัพเรือฝรั่งเศสจนขึ้นสู่ระดับผู้บังคับบัญชา และยังเป็นผู้นำการค้นพบเรือไททานิกเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2530 หลังจากร่วมกับสถาบันฝรั่งเศสสำหรับการวิจัยและสำรวจทางทะเล

สำหรับความคืบหน้าค้นหาเรือดำน้ำไททันที่ยังคงติดต่อไม่ได้จนถึงขณะนี้ (20 มิ.ย.) ทางหน่วยดูแลชายฝั่งของสหรัฐและแคนาดาเร่งระดมทีมเพื่อค้นหาเรือดังกล่าวด้วยเรือและเครื่องบินลาดตระเวน ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบากจากปัจจัยแรงกดดันของน้ำ สภาพอากาศ แสงที่ไม่เพียงพอในตอนกลางคืน รวมถึงความลึกของห้วงทะเล

ขณะเดียวกัน ทีมกู้ภัยและค้นหาต้องทำงานแข่งกับเวลา เนื่องจากออกซิเจนในเรือดำน้ำดังกล่าวใกล้หมดลงเรื่อย ๆ ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

อ้างอิง: bloomberg