‘BIG4’ เผชิญวิกฤติขาดแคลน ‘ออดิทรุ่นใหม่’ ลาออก เงินน้อย - ความรับผิดชอบสูง

‘BIG4’ เผชิญวิกฤติขาดแคลน ‘ออดิทรุ่นใหม่’ ลาออก เงินน้อย - ความรับผิดชอบสูง

ประธาน FRC เรียกร้อง “BIG4” ผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลก เพิ่มค่าจ้างดึงออดิทรุ่นใหม่ทำงาน หลังเผชิญวิกฤติขาดแคลน “Junior Auditor” มองว่า หลังจากนี้ทุกองค์กรต้องการนักตรวจสอบบัญชีมากขึ้น ภาวะขาดแคลนออดิทจะยิ่งทวีความรุนแรง

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของ “เซอร์ ฌ็องค์ เดอ เพลสซิส” (Sir Jan du Plessis) ประธานสภา การรายงานทางการเงิน (Financial Reporting Council หรือ FRC) โดยเขาเรียกร้องให้บรรดา “BIG4” หรือ 4 ผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลก ประกอบด้วย PwC, Deloitte, EY และ KPMG เพิ่มค่าตอบแทนให้กับนักตรวจสอบบัญชีรุ่นเยาว์ หรือ “Junior Auditor” มากขึ้น มองว่า การเพิ่มค่าจ้างอาจเป็นวิธีแก้ปัญหาในการดึงคนทำงานเข้าสู่ระบบได้ โดยประธาน FRC ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ความสามารถในการทำเงินของ BIG4 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พวกเขามีทรัพยากรพร้อมจ่ายอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทจะตัดสินใจอย่างไร ในสถานการณ์เช่นนี้

นอกจากนี้ ประธาน FRC ยังได้โต้แย้งคำสัมภาษณ์ของหุ้นส่วนอาวุโส “BIG4” ที่ออกมาให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า สาเหตุที่ทำให้ตำแหน่งออดิทลาออกเป็นจำนวนมาก เป็นเพราะคำวิพากษ์วิจารณ์การทำงานจากหน่วยงานกำกับดูแล รวมถึงการปรับมาตรฐานการทำงานที่สูงขึ้นจนทำให้แต่ละองค์กรสรรหา - รักษาคนทำงานได้ยาก

เซอร์ ฌ็องค์ เดอ เพลสซิส มองว่า การปรับปรุงวิธีการ-มาตรฐานที่เข้มงวดขึ้น เพราะต้องการยกระดับคุณภาพการทำงาน “หากคุณเป็นคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ การทำในอาชีพที่มีมาตรฐานสูงน่าจะเป็นสิ่งที่คุณอยากเข้าร่วม” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า การปรับเพิ่มเงินเดือนของนักตรวจสอบบัญชีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาแทบไม่เกิดขึ้นเลย เมื่อเทียบกับนักกฎหมายใน “Law Firm” แล้ว นักตรวจสอบบัญชีได้รับค่าจ้างเพียงครึ่งหนึ่งของค่าตอบแทนสูงสุดที่นักกฎหมายได้รับเท่านั้น

เซอร์ ฌ็องค์ เดอ เพลสซิส มองว่า ในอนาคต การสรรหาคนที่มาทำหน้าที่นี้จะท้าทายมากขึ้น หัวหน้าฝ่ายบัญชีหลายแห่งแสดงความกังวลว่า การขาดแคลนพนักงานจะรุนแรงขึ้นอีกเนื่องจากความต้องการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงระเบียบเรื่องการเปิดเผยงบการเงินที่ทำให้อาชีพนักตรวจสอบบัญชีเป็นที่ต้องการตัว

อย่างไรก็ตาม ภาวะ “แขวนบนเส้นด้าย” และความรับผิดชอบที่สูงลิ่วเป็นอีกตัวแปรสำคัญที่เพิ่มความเสี่ยงให้นักตรวจสอบบัญชี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกำกับชื่อผู้ตรวจสอบบัญชีทุกการตรวจสอบทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้บริหารฝ่ายบัญชีว่า บรรดาคนทำงานระดับอาวุโสอาจตัดสินใจลาออกเพราะเกรงว่า ชื่อเสียงของพวกเขาจะมัวหมอง

ประธาน FRC ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า เขาเห็นอกเห็นใจ แต่ในขณะเดียวหากต้องการรักษามาตรฐานในวิชาชีพ บางครั้งเราต้องยอมรับหาก “ลูกบอล” จะเด้งมาโดนตัวเองบ้าง

สำหรับ “Junior Auditor” FRC มีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงการตั้งชื่อผู้ตรวจสอบบัญชีรุ่นเยาว์ โดยบอกว่า องค์กรพยายามจะประนีประนอมเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อหน้าที่การงานในอนาคตของพวกเขาให้น้อยที่สุด

 

อ้างอิง: Financial Times

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์