อาลีบาบาตั้ง‘เอ็ดดี้ อู๋’นั่งซีอีโอคนใหม่แทน‘แดเนียล จาง’

อาลีบาบาตั้ง‘เอ็ดดี้ อู๋’นั่งซีอีโอคนใหม่แทน‘แดเนียล จาง’

อาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศแต่งตั้ง‘เอ็ดดี้ อู๋’ ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหาร(ซีอีโอ)คนใหม่แทนนายแดเนียล จาง ซีอีโอคนปัจจุบันของบริษัท ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.เป็นต้นไป

อาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศแต่งตั้ง‘เอ็ดดี้  อู๋’ ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหาร(ซีอีโอ)คนใหม่แทนนายแดเนียล จาง ซีอีโอคนปัจจุบันของบริษัท ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.เป็นต้นไป ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่สร้างความประหลาดใจแก่ผู้คนในแวดวงธุรกิจ        

การแต่งตั้งครั้งนี้มีขึ้น หลังจากอาลีบาบาประกาศเมื่อเดือนมี.ค.ว่าบริษัทจะแตกบริษัทออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจแต่ละกลุ่มสามารถระดมทุนและนำตลาดเข้าจดทะเบียบในตลาดหลักทรัพย์ได้ด้วยตัวเอง  ถือเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์อีคอมเมิร์ซของจีน   

"ก็อย่างที่ทุกคนทราบดี การพัฒนาเทคโนโลยีหลักอาทิ คลาวด์ คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ในสังคมของเรา และเป็นการเปลี่ยนยุทธศษสตร์ที่สำคัญที่สุด ”จาง ระบุในจดหมายเวียนที่ส่งถึงพนักงานทุกคนในอาลีบาบา 

นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศว่านายโจ เซี๊ยะ จะเข้ามารับตำแหน่งประธานกลุ่มบริษัทแทนที่นายจาง โดยนายจางยังคงดำรงตำแหน่งผู้นำอาละบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป ในฐานะประธานและซีอีโอ 

อู๋ เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบาและปัจจุบันเป็นประธานบริษัทเถาเป่าและทีมอลล์ กรุ๊ป ส่วนเซี๊ยะ เจ้าของบลู๊กลิน เน็ตส์ เป็นรองประธานบริหารอาลีบาบา

อู๋ มีบทบาทมากมายในบริษัท รวมถึงเป็นหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของอาลีบาบา เป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีที่อาลีเพย์ และเถาเป่า และปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอาลีบาบา เฮลท์ อินฟอร์เมชัน เทคโนโลยี และเป็นผู้ก่อตั้งวิชัน พลัส แคปิตัล หน่วยงานด้านการลงทุนที่เน้นลงทุนในเทคโนโลยีก้าวหน้า ธุรกิจให้บริหารและดิจิทัล เฮลท์แคร์

ในส่วนของจาง เริ่มด้วยการดำรงตำแหน่งซีเอฟโอของเถาเป่า มาร์เก็ตเพลส  เว็บไซต์ขายของออนไลน์ของอาลีบาบา ที่ในขณะนั้นยังไม่ทำกำไร และมีผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม 10 ล้านคนต่อวัน

จางทำงานทั้งในส่วนงานด้านการดำเนินการและการเงิน ด้วยวิสัยทัศน์ของเขา ทำให้เถาเป่า ขยายไปสู่การทำธุรกิจแบบ B2C และกลายมาเป็นเถาเป่า มอลล์ ที่เรารู้จักกันดีในทุกวันนี้ โดยในปัจจุบันบนแพลตฟอร์มเถาเป่า มีผู้ใช้งานต่อวันนับแค่บนมือถือสูงถึง 189 ล้านคน

จาง ได้รับการขนานนามให้เป็น “ผู้เปลี่ยนโฉมหน้าการช้อปปิ้งของคนจีน” เพราะความสำเร็จของเขาที่ยิ่งใหญ่คือ การเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดการช้อปปิ้งในวันคนโสดของจีน