'จักรพรรดิญี่ปุ่น' เยือนอินโดนีเซียชื่นมื่น กระชับสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

'จักรพรรดิญี่ปุ่น' เยือนอินโดนีเซียชื่นมื่น กระชับสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น พบประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในวันนี้ ระหว่างการเสด็จเยือนอินโดนีเซียครั้งแรก หลังขึ้นครองบัลลังก์ดอกเบญจมาศเมื่อปี 2562 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และยังมีกำหนดเดินทางอีกหลายที่

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เดินทางถึงทำเนียบประธานาธิบดี ทางตอนใต้ของเมืองหลวงจาการ์ตา ขนาบข้างไปด้วยเสียงกล่าวต้อนรับ “ยินดีต้อนรับสู่อินโดนีเซีย !” พร้อมด้วยวงโยธวาทิตบรรเลงเพลงชาติญี่ปุ่น

การเสด็จเยือนประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้วันที่ 17-23 มิ.ย. ของทั้งสองพระองค์ เกิดขึ้นหลังจากโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เชิญสมเด็จพระจักรพรรดิ ครั้งไปเยือนกรุงโตเกียวเมื่อปีก่อน

วิโดโด ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนรับประทานมื้อกลางวันร่วมกันอย่างเป็นทางการ ว่า “การเยือนของสมเด็จพระจักรพรรดิ และสมเด็จพระจักรพรรดินี กระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศได้อย่างแข็งแกร่ง ความสัมพันธ์ที่มั่นคงนี้คือ สิ่งสำคัญต่อการพัฒนาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะในภาคเศรษฐกิจ”

\'จักรพรรดิญี่ปุ่น\' เยือนอินโดนีเซียชื่นมื่น กระชับสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

วิโดโด และอิเรียนา สุภาพสตรีหมายเลข 1 เดินชมสวนโดยรอบทำเนียบกับทั้งสองพระองค์ และจัดพิธีปลูกต้นไม้ต้อนรับ

รัฐบาลโตเกียว และรัฐบาลจาการ์ตา ได้กระชับความสัมพันธ์กันมากขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และรัฐบาลญี่ปุ่น เคยกล่าวถึงความสำคัญของเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ของอินโดนีเซีย และที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ใกล้กับเส้นทางการขนส่งของโลก

ญี่ปุ่นปกครองอินโดนีเซีย ตั้งแต่ปี 1942 เป็นเวลานานกว่า 3 ปี การพ่ายแพ้สงครามของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้เกิดการลุกฮือต่อต้านการปกครองของชาวดัตช์ และการเรียกร้องเอกราชของอินโดนีเซีย

วันอังคาร ที่ 20 มิ.ย.สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี จะเสด็จเยือนสุสานทหารในเมืองหลวง ซึ่งมีสุสานของอดีตทหารญี่ปุ่น 28 นาย ที่เคยอยู่ และต่อสู้ในสงครามประกาศอิสรภาพของอินโดนีเซีย (ปี 1945-1949)

\'จักรพรรดิญี่ปุ่น\' เยือนอินโดนีเซียชื่นมื่น กระชับสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยือนสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายใหม่ (MRT) ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งก่อสร้างโดยได้รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น และจะเสด็จเยือนสถานีสูบน้ำป้องกันน้ำท่วม ที่ได้รับทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น

นอกจากนี้ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ มีกำหนดเยือนเมืองชวาตอนกลางของยอกยาการ์ตา เพื่อพบกับสุลต่านแห่งยอกยาการ์ตา และจะเดินทางไปเยือนบุโรพุทโธพระอุโบสถที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี ค่อยๆ กลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจ หลังจากที่เคยงดไปในช่วงโควิดระบาด

เมื่อปีก่อน ทั้งสองพระองค์เสด็จเยือนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์ เพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ก่อนหน้านี้ ราชวงศ์ญี่ปุ่นเคยเยือนอินโดนีเซียเมื่อปี 1962 และ 1991

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์