จีนลดเหลื่อมล้ำ ห้ามนักการเงินใช้ชีวิตหรู

จีนลดเหลื่อมล้ำ ห้ามนักการเงินใช้ชีวิตหรู

บริษัทการเงินจีนกำลังเร่งรัดเข็มขัดไล่ตั้งแต่ลดเงินเดือน ลดโบนัส ขอให้พนักงานอย่าสวมเสื้อผ้าและนาฬิกาแบรนด์เนมมาทำงาน ไปจนถึงควบคุมการเดินทางและความบันเทิงราคาแพง เนื่องจากทางการจีนพยายามลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้

Key Points:

  • จีนปราบปรามการอวดมั่งอวดมีในช่วงที่ช่องว่างความมั่งคั่งเพิ่มสูง
  •  พนักงานภาคการเงินได้รับแจ้งให้เลิกอวดความหรูหรา
  •  ภาคการเงินลดเงินเดือนโบนัสเนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ทางการจีนให้คำมั่นปราบปรามการทุจริตในภาคการเงินจีนเม็ดเงินหมุนเวียน 57 ล้านล้านดอลลาร์ และเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกชะลอตัวลง การว่างงานของคนหนุ่มสาวสูงสุดเป็นประวัติการณ์

วิชาชีพการเงินเป็นอาชีพหนึ่งที่ได้ค่าตอบแทนสูงในประเทศจีนซึ่งปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์ ความมั่งคั่งและไลฟ์สไตล์หรูหราของพวกเขามักถูกสาธารณชนจับตาและวิพากษ์วิจารณ์บนโซเชียลมีเดียในช่วงที่เศรษฐกิจประเทศซบเซา รัฐบาลปักกิ่งก็หมายตาเช่นกัน

ปีนี้หน่วยงานปราบปรามทุจริตเคยให้คำมั่น ขจัดแนวคิด “ชนชั้นนำทางการเงิน” สไตล์ตะวันตก และแก้ไขการใช้ชีวิต “รสนิยมไฮเอนด์” อย่างล้นเกิน นั่นกระตุ้นให้บริษัทการเงินจำนวนหนึ่งทั้งของรัฐและเอกชนต้องดำเนินมาตรการเชิงรุก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าตนไม่ตกเป็นเป้าของทางการ แม้วาทกรรม “ความมั่งคั่งร่วม” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะแผ่วลงแล้วก็ตาม

พนักงานหลายบริษัทผู้ไม่เปิดเผยชื่อ เล่ากับรอยเตอร์ถึงมาตรการดังกล่าว เช่น พนักงานกองทุนรวมขนาดใหญ่ของรัฐและธนาคารขนาดกลางแนะนำพนักงานอย่าอวดไลฟ์สไตล์ไฮเอนด์ อย่าโพสต์ภาพอาหารหรู เสื้อผ้า หรือกระเป๋าราคาแพงบนโซเชียลมีเดีย เพื่อไม่ให้คณะกรรมการกำกับดูแลจับตามองหรือถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์

พนักงานธนาคารระดับกลางได้รับการร้องขอไม่ให้สวมนาฬิกาหรือถือกระเป๋าแบรนด์เนมมาทำงาน เดินทางไปทำงานก็พักในโรงแรมห้าดาวไม่ได้

ผู้บริหารระดับสูงบริษัทประกันของรัฐแห่งหนึ่งได้รับแจ้งเช่นกัน ไม่ให้สวมใส่เสื้อผ้าราคาแพงไปทำงาน

แหล่งข่าววงในสองรายเผยว่าธนาคารอุตสาหกรรมและพาณิชย์จีน(ICBC) และธนาคารเพื่อการก่อสร้าง(CCB) มีแผนตัดเบี้ยเลี้ยงจำนวนหนึ่งของพนักงานสำนักงานใหญ่ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ส่งผลถึงเบี้ยเลี้ยงฤดูร้อนที่จ่ายครั้งเดียวราวเดือนละ 1,500-2,000 หยวน (ราว 7,500-10,000 บาท) ซึ่งจะยกเลิกตั้งแต่เดือนนี้

รอยเตอร์สอบถามไปยัง ICBC และ CCB ยังไม่ได้รับคำตอบ

ตัดเงินเดือน-โบนัส

รอยเตอร์เคยรายงานเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า บริษัทซิติก ซีเคียวริตีส์ (CITIC Securities) กำลังลดค่าตอบแทนในแผนกวาณิชธนกิจ ลดฐานเงินเดือนลงมากถึง 15% เป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งผลักดันลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้

ส่วนคู่แข่ง ไชนาอินเตอร์เนชันแนลแคปิตอลกรุ๊ป (CICC) เดือนก่อนลดโบนัสปีนี้ของวาณิชธนกรลง 30%-50% จากปีก่อน

คนในแวดวงการเงินกล่าวด้วยว่า นอกจากการปราบปรามทุจริตและผลักดัน “ความมั่งคั่งร่วม” แล้ว บริษัทการเงินยังควบคุมไลฟ์สไตล์ฟู่ฟ่าของพนักงานเพื่อให้มั่นใจได้ว่า พวกเขาไม่ละเมิดอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์

ทั้งนี้ เพื่อกระชับอุดมการณ์และบทบาททางการเมืองของพรรคต่อระบบการเงินจีนโดยรวมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รัฐบาลปักกิ่งตั้งหน่วยงานกำกับดูแลการเงินแห่งใหม่ขึ้นมา ส่วนหนึ่งของการจัดหน่วยงานรัฐบาลเสียใหม่ ในวาระสี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3

เดือนก่อนรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์จีนและธนาคารกลางจีนลดงบประมาณจัดสรรไว้เพื่อเป็นเงินเดือนพนักงานในปี 2566 ตามแผนการปฏิรูปเป็นวงกว้าง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า พนักงานธนาคารกลางและ กลต. อาจถูกลดเงินเดือน ผลจากการปฏิรูปองค์กรกำกับดูแลทางการเงินที่ประกาศไว้เมื่อเดือน มี.ค. ที่เรียกร้องให้เงินเดือนพนักงานควรเท่าๆ กับข้าราชการ

“ในเวลาที่แรงส่งการเติบโตทางเศรษฐกิจอ่อนแรง และงบประมาณโดยรวมของรัฐบาลไม่ได้เพิ่มขึ้นเร็วเหมือนเมื่อก่อน การกระจายทรัพยากรและผลประโยชน์ภายในรัฐบาลเป็นความสำคัญทางการเมืองอันดับหนึ่งของพรรค และเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่สุดของการผลักดันรัดเข็มขัดในขณะนี้” นายสิน ซัน ผู้สอนธุรกิจจีนและเอเชียตะวันออก คิงส์คอลเลจ ลอนดอน กล่าว

“ความเหลื่อมล้ำในจีนทะลุระดับสูงสุดมานานแล้ว” ซันกล่าวและว่า การที่พรรคลดผลประโยชน์ “ชนชั้นนำทางการเงิน” ในตอนนี้มีเป้าหมายเพื่อขจัดความเหลื่อมล้ำภายในรัฐบาลเพื่อเสถียรภาพทางการเมือง