ปูซาน เวิลด์เอ็กซ์โป 2030 มหกรรมเทคฯสุดล้ำจาก ‘เกาหลีใต้’

ปูซาน เวิลด์เอ็กซ์โป 2030  มหกรรมเทคฯสุดล้ำจาก ‘เกาหลีใต้’

ปูซาน เมืองการค้าชั้นนำของเกาหลีใต้ ผงาดเฉิดฉายอีกครั้ง เมื่อได้เสนอเป็นตัวแทนจัดงาน ปูซาน เวิลด์เอ็กโป 2030 หรืองานมหกรรมนานาชาติสุดยิ่งใหญ่ระดับโลก

ปูซานเป็นเมืองท่าการค้าสำคัญตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ในช่วงสงครามเกาหลี ทำหน้าที่เป็นเมืองหลวงชั่วคราว หลังจากสงคราม ปูซานกลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ช่วยขับเคลื่อนเกาหลีใต้อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านอุตสาหกรรมและวัฒนธรรม ปูซานได้พัฒนาเมืองให้มีความทันสมัย และกลายเป็นผู้นำในการเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่โดดเด่นของประเทศ

ณ ปัจจุบัน เกาหลีใต้ตั้งอยู่ใจกลางการค้าระหว่างประเทศ ด้วยการบริหารจัดการของเมืองปูซานและมีท่าเรือการค้าอันดับหนึ่งด้านการส่งออกชั้นนำ 

ขณะนี้เกาหลีใต้เป็นผู้ส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่อีวี สินค้าอุปโภคบริโภคระดับไฮเอนด์ พลังงานสีเขียว และชีวเภสัชภัณฑ์ ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสมัยใหม่ 

จากความเป็นผู้นำทางอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีดังกล่าว ทำให้เกาหลีใต้ขึ้นแท่นเป็นหัวหอกในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 จากการได้รับความรู้และความชำนาญในด้านการพัฒนาระบบนิเวศทางเทคโนโลยี และสามารถนำไปปรับใช้ในกรอบนโยบายสมัยใหม่

ดังนั้น ความพิเศษของปูซาน เวิลด์เอ็กซ์โป 2030 คือมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมในวงกว้าง มีการรวมตัวและสร้างจุดเปลี่ยนของมวลมนุษยชาติ

ปูซาน เวิลด์เอ็กซ์โป 2030  มหกรรมเทคฯสุดล้ำจาก ‘เกาหลีใต้’

โดยภายในงานมีไฮไลต์สำคัญที่พลาดไม่ได้ถึง 6 อย่าง ได้แก่

1.เปิดพิธีด้วยเมตาเวิร์ส 

ปูซานวางแผนสร้างแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส สำหรับเข้าชมงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2030 ผู้ชมจากทั่วโลกสามารถเข้าร่วมและมีส่วนร่วมได้ไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลก ทุกคนสามารถสัมผัสประสบการณ์ระดับโลกสุดพิเศษได้จากการชมพิธีเปิด ถือเป็นงานที่เข้าถึงผู้คนจากทั่วโลกได้มากกว่าที่ผ่านมา

 2.จัดการความเป็นกลางทางคาร์บอน 

เกาหลีใต้กำลังก้าวสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นเป้าหมายของโลกหรือที่สหประชาติได้กำหนดให้ทำให้สำเร็จภายในปี 2050 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน งานเวิลด์เอ็กซ์โป 2030 จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นกลางทางคาร์บอนในอนาคต โดยมีการสร้างเว็บไซต์ที่ติดตั้งด้วยพลังงานสีเขียว และมียานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีสวนรุกขชาติที่มีคาร์บอนเป็นศูนย์บริเวณริมน้ำอีกด้วย

3.เอ็กซ์โปสุดยิ่งใหญ่ 

จากการวิเคราะห์เวิลด์เอ็กซ์โปในอดีต ปูซานเวิลด์เอ็กซ์โป 2030 นี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการพัฒนาประเทศเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และมีสำนักงานมหกรรมโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา รวมถึงอาคารจัดแสดงและส่วนที่ให้คำปรึกษาภายในนิทรรศการก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน อีกทั้งยังมีการนำเสนอตัวอย่างงานผ่านเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส เพื่อให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมมากขึ้น

4.เทคโนโลยีสุดล้ำ 

งานเวิลด์เอ็กซ์โป 2030 จะนำเสนอเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดประโยชน์ ช่วยสร้างความสะดวกสบายและความบันเทิงแก่มนุษยชาติ โดยมีบูธนำเสนอเทคโนโลยีแห่งอนาคตมากมาย เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ), โฮโลแกรม,อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (ไอโอที) และ 6G

5.เอ็กซ์โปแห่งวัฒนธรรม 

จากงานเวิลด์เอ็กซ์โปในอดีต มีการนำเสนอและจัดแสดงวัฒนธรรมจากทั่วโลก ครั้งนี้ปูซานมีการวางแผนและมุ่งนำเสนอ K-Culture ให้เป็นที่รู้จักผ่านทางกิจกรรมต่าง ๆ เช่นกัน โดยจะมีเรือที่นำผู้ชมไปรู้จักกับ K-Culture ซึ่งขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผู้เข้าร่วมงานจะสามารถเพลิดเพลินไปกับนิทรรศการทางวัฒนธรรม คอนเสิร์ตและการแสดงต่าง ๆ

6.ศูนย์กลางข้อมูล 

ปูซานมีความพยายามรวบรวมและเก็บข้อมูลขององค์กรนิทรรศการโลกทั้งหมด โดยจะรวบรวมไว้ในคลังข้อมูลขนาดใหญ่ที่สามารถเชื่อมโยงอดีต ปัจจุบันและอนาคต และยังเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ในเมตาเวิร์สอย่างถาวรอีกด้วย

เวิลด์เอ็กซ์โป 2030 จะแสดงให้เห็นถึงการรับรู้ถึงพลังการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ได้สร้างโลกหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงพลังของมนุษย์ที่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวก และนำทางไปสู่อนาคตที่ดีกว่า

ปูซาน เวิลด์เอ็กซ์โป 2030  มหกรรมเทคฯสุดล้ำจาก ‘เกาหลีใต้’

"ยุน ซอกยอล" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผยว่า "การจัดงานเอ็กซ์โปที่เรียบง่ายแต่ทรงพลังของปูซาน คือ เกาหลีใต้จัดงานนี้ไม่เพียงเพื่อแสดงให้เห็นโลกอย่างที่มันเป็น แต่เพื่อสร้างโลกในแบบที่เราต้องการ ตระหนักถึงความกล้าหาญ ความทะเยอทะยานและเป็นที่ยอมรับ"

การแสดงศักภาพดังกล่าว สอดคล้องกับหัวข้อหลักที่สำคัญของงาน ประกอบด้วย 3 หัวข้อ  โดยพิจารณาจากความสำคัญและสถานการณ์ตึงเครียดที่เป็นตัวกำหนดทิศทางเทรนด์ต่าง ๆ ไปสู่ปี 2030 ได้แก่

การอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน 

การอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืนเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และเป็นความท้าทายที่สำคัญที่สุดในปัจจุบันและอนาคตของมนุษย์ เมื่อมนุษยชาติต้องเอาชนะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกและเติบโตบนโลกใบนี้

เทคโนโลยีเพื่อมนุษยชาติ 

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น เอไอ ได้ปูทางไปสู่ “การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4” ซึ่งในช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงนี้ การพัฒนาจะต้องมีความครอบคลุมและเท่าเทียม เพื่อให้มนุษยชาติทุกคนได้รับประโยชน์

แพลตฟอร์มแห่งการแบ่งปันและการดูแล 

การเชื่อมช่องว่างของการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสวัสดิภาพของมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญ แต่วิกฤติที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้กลุ่มคนที่มีรายได้น้อยและคนรุ่นใหม่ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงทั่วโลก

ทั้งนี้ แนวคิดหลักของงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2030 ที่ว่า “การเปลี่ยนแปลงโลกของเรา การนำทางไปสู่อนาคตที่ดีกว่า” ไม่เพียงแต่เป็นการรับรู้ถึงวิกฤตการณ์และการหยุดชะงักที่เกิดหลังการแพร่ระบาด แต่ยังสื่อถึงความหวังและความรับผิดชอบร่วมกัน 

ปธน.ยุน เชื่อว่างาน ปูซาน เวิลด์เอ็กซ์โป 2030 จะมีบทบาทสำคัญในการเติมเต็มแนวคิดหลักดังกล่าวมากยิ่งขึ้น