6ชาติแอฟริกาหารือ'ปูติน' เสนอแผนยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

6ชาติแอฟริกาหารือ'ปูติน' เสนอแผนยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

6ชาติแอฟริกา หารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย พร้อมเสนอแผนสันติภาพเพื่อยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อทวีปแอฟริกา

ประธานาธิบดีซิริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ นำคณะผู้นำชาติแอฟริกาอีก 6 ชาติ ได้แก่ อียิปต์ สาธารณรัฐคองโก, เซเนกัล, แซมเบีย, ยูกันดา และโคโมโรส ร่วมประชุมหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซียเมื่อวันเสาร์ (17 มิ.ย.) เพื่อผลักดันแผนสันติภาพ 10 ข้อของชาติแอฟริกา ที่มุ่งหาทางบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการสร้างความไว้วางใจระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังจากทั้งคณะพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ที่กรุงเคียฟเมื่อวันศุกร์

ประธานาธิบดีรามาโฟซาของแอฟริกาใต้ ย้ำว่า สงครามควรยุติ และต้องคลี่คลายผ่านการเจรจาและวิถีทางการทูต พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่า สงครามส่งผลกระทบต่อทวีปแอฟริกา และอีกหลายประเทศทั่วโลก   และประธานาธิบดีอาซาลี อัสซูมานี ของโคโมโรส ที่เป็นประธานสหภาพแอฟริกา เรียกร้องให้ประธานาธิบดีปูตินเข้าร่วมการเจรจากับยูเครน นอกจากนี้ผู้นำแอฟริกาใต้เรียกร้องให้ทั้งรัสเซียและยูเครนปล่อยตัวเชลยสงคราม

ชาติแอฟริกาพบ "ปูติน" เสนอแผนยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครนประธานาธิบดีปูติน กล่าวชื่นชมท่าทีของชาติแอฟริกาต่อวิกฤตยูเครน พร้อมกับบอกว่า เขาพร้อมเปิดการเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับทุกฝ่ายที่ต้องการสันติภาพ โดยยึดหลักการเคารพผลประโยชน์และความเป็นธรรมของแต่ละฝ่าย
 

นอกจากนี้  เขายังชี้แจงด้วยว่า การส่งออกธัญพืชของยูเครนภายใต้ข้อตกลงให้ความคุ้มครองปลอดภัยในการขนส่งผ่านทะเลดำ ไม่อาจช่วยบรรเทาผลกระทบต่อทวีปแอฟริกาสืบเนื่องจากราคาอาหารทั่วโลกพุ่งสูง เพราะปริมาณธัญพืชเพียง 3% ของการส่งออกภายใต้ข้อตกลงดังก