อเมริกันพากันงง ‘ไบเดน’ กล่าวปิดสุนทรพจน์ว่า พระเจ้าช่วยราชินีด้วย!

อเมริกันพากันงง ‘ไบเดน’ กล่าวปิดสุนทรพจน์ว่า พระเจ้าช่วยราชินีด้วย!

กลายเป็นกระแสโซเชียลมีเดียในสหรัฐ เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนสร้างความสงสัยให้อเมริกันทั้งประเทศ หลังได้กล่าวปิดการประชุมผู้นำชุมชนปลอดภัยแห่งชาติในคอนเนตทิคัต ด้วยคำที่ว่า “God save the Queen” หรือพระเจ้าช่วยราชินีด้วย!

ประธานาธิบดี ไบเดน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานรณรงค์ความปลอดภัย จากการใช้ปืนและผู้รอดชีวิตจากใช้ปืนสร้างความรุนแรง เป็นเวลา 30 นาทีในบ่ายวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ที่มหาวิทยาลัยฮาร์ทฟอร์ด และเขาปิดคำพูดด้วยวลีที่ว่า “เอาล่ะ พระเจ้าช่วยราชินีด้วย”

เพียงไม่นานหลังจากนั้น คำว่า  “God save the Queen” ได้ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ และกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงความสับสนของประธานาธิบดีสหรัฐ รวมถึงเป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่

หลายคนตั้งคำถามว่า ไบเดนกล่าวถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของอังกฤษ ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อเดือน ก.ย.หรือไม่ โดยที่เขาก็ได้ไปร่วมพิธีพระศพเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ด้วย 

ทอดส์ กิลแมน พิธีกรรายงาน The Dallas Morning และผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบข่าวกล่าวถึง สุนทรพจน์ไบเดน ว่า เขาและผู้สื่อข่าวคนอื่นๆ ต่างไม่เข้าใจว่าไบเดนต้องการสื่ออะไร