“ธนาคารกลางญี่ปุ่น” (BOJ) ประกาศคงดอกเบี้ยญี่ปุ่น อยู่ระดับต่ำ ไว้เท่าเดิม

“ธนาคารกลางญี่ปุ่น” (BOJ) ประกาศคงดอกเบี้ยญี่ปุ่น อยู่ระดับต่ำ ไว้เท่าเดิม

“ธนาคารกลางญี่ปุ่น” (BOJ) คงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ โดยเลือกจะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีความเปราะบาง ท่ามกลางความไม่แน่นอนทั่วโลก

ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศในวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ที่จะคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ -0.1% ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่มองว่า ญี่ปุ่นจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงและควบคุมอัตราดอกเบี้ย หลังจากได้ประชุมร่วมกันนานสองวัน 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงหลังการตัดสินใจดังกล่าวของที่ประชุม และลดลงมากถึง 0.3% หรืออยู่ที่ประมาณ 140.70% ต่อดอลลาร์ ยิ่งส่งผลให้นักเกร็งเงินเยนขาดทุนเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ 

แถลงการณ์ ธนาคารกลางญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ต่อนโยบายการเงินล่าสุด ระบุว่า  “เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจ และตลาดเงินทั้งในและต่างประเทศมีความไม่แน่นอนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ธนาคารดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป  พร้อมๆกับสนองต่อการพัฒนาการกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตลอดจนเงื่อนไขทางการเงิน” 

แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่น จะเป็นอย่างไรนั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดว่าญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกจะ “ฟื้นตัวในระดับปานกลางประมาณกลางปีงบประมาณ 2566” เนื่องจากคงรักษาอุปสงค์ อย่างไรก็ตาม เตือนว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์และการเติบโตทางเศรษฐกิจในต่างประเทศจะยังชะลอตัว และมีแนวโน้มที่จะจำกัดขยายตัวเพิ่มขึ้น

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ในไตรมาสแรก เศรษฐกิจญี่ปุ่น ได้ปรับสูงขึ้นอย่างมากเป็น 2.7% อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของญี่ปุ่น อยู่ที่ 3.4% ในเดือน เม.ย. สูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอยู่ที่ 2% ซึ่งต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่าหนึ่งปีแล้ว