อินโดฯ ยังมั่นใจ 'อีซูซุ' โยกการผลิตรถยนต์จากไทย แม้บริษัทปัดข่าว

อินโดฯ ยังมั่นใจ 'อีซูซุ' โยกการผลิตรถยนต์จากไทย แม้บริษัทปัดข่าว

เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียยังคงแสดงความมั่นใจว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ จะโยกการผลิตรถยนต์จากประเทศไทย ไปยังอินโดนีเซีย แม้บริษัทออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวดังกล่าว

"บางทีพวกเขายังไม่ได้ทำการสื่อสารในเรื่องนี้อย่างแท้จริง แต่มีการยืนยันแล้วว่าพวกเขาต้องการที่จะโยกย้ายโรงงานผลิตรถบรรทุก UD Truck" นายทอฟึค บาวาเซียร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าว

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ออกแถลงการณ์ยืนยันจากสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว ว่า ทางบริษัทไม่มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

"แม้ทางบริษัทยังคงให้ความสำคัญต่ออินโดนีเซียในฐานะตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ แต่เราไม่มีแผนที่จะโยกย้ายโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย" โฆษกของอีซูซุ กล่าว

นอกจากนี้ โฆษกย้ำว่า บริษัทไม่เคยประกาศเกี่ยวกับการโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
 

 แถลงการณ์ดังกล่าว สวนทางกับถ้อยแถลงของนายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ซึ่งกล่าววานนี้ว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยมายังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า

 "เราชื่นชมการตัดสินใจของอีซูซุ และเราจะยื่นข้อเสนอที่จูงใจ และให้การสนับสนุนกระบวนการโยกย้ายการผลิตดังกล่าว" นายอากัส กล่าว หลังเข้าพบกับฝ่ายบริหารของอีซูซุที่กรุงโตเกียว

 ทั้งนี้ อีซูซุได้ทำการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยยาวนานถึง 60 ปี และปัจจุบัน อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งที่จังหวัดสมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกัน 385,000 คัน/ปี และมีการจ้างงานพนักงานราว 6,000 คน

 ส่วนในอินโดนีเซีย อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งที่เมืองคาราวัง

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์