'ฟิทช์' ชี้สงครามชิปสหรัฐ-จีนเสี่ยงกระทบบริษัทเกาหลีใต้ แต่ไม่ยืดเยื้อ

'ฟิทช์' ชี้สงครามชิปสหรัฐ-จีนเสี่ยงกระทบบริษัทเกาหลีใต้ แต่ไม่ยืดเยื้อ

ฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุในรายงานเมื่อวันพุธ (7 มิ.ย.) ว่า สงครามชิประหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มบริษัทชิปรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เนื่องจากจีนมีความสำคัญต่อศักยภาพด้านการผลิตของบริษัทชิปของเกาหลีใต้ แต่ภาวะติดขัดดังกล่าวนั้นจะไม่ยืดเยื้อยาวนานนัก

ทั้งนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุว่า ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์และเอสเค ไฮนิกซ์เผชิญกับความเสี่ยง เนื่องจากสหรัฐพยายามสกัดกั้นจีนจากการเข้าถึงอุปกรณ์ชิปเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง

กลุ่มนักวิเคราะห์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งนำโดยนายแมตต์ เจมีสันระบุว่า จีนคิดเป็นสัดส่วน 40% ของศักยภาพการผลิตชิปหน่วยความจำแฟลชแบบไม่เลือนหาย (NAND) ของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ขณะเดียวกันจีนคิดเป็นสัดส่วน 40-50% ของศักยภาพการผลิตชิปหน่วยความจำที่เข้าถึงโดยการสุ่มแบบพลวัต (DRAM) ของเอสเค ไฮนิกซ์ และ 20% ของศักยภาพการผลิต NAND ของของเอสเค ไฮนิกซ์

"เราไม่คิดว่าจะเกิดภาวะติดขัดด้านอุปทานครั้งใหญ่ในระยะยาว เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้จะกลายมาเป็นฐานหลักที่บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์และเอสเค ไฮนิกซ์จะใช้ในการขยายการลงทุนและยกระดับด้านเทคโนโลยี" ฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า สหรัฐได้ออกกฎระเบียบครั้งใหญ่ในเดือนต.ค. เพื่อสกัดจีนจากการได้มาหรือการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ไฮเทค เนื่องจากสหรัฐวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถของจีนในการใช้ชิปไฮเทคดังกล่าวในการพัฒนาศักยภาพทางทหาร โดยเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นก็ได้ดำเนินการตามทิศทางของสหรัฐ

ทั้งนี้ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์และเอสเค ไฮนิกซ์เป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก ส่วนบริษัทไมครอนจากสหรัฐตามมาเป็นอันดับสาม โดยชิปหน่วยความจำเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต