หนังเล่าโลก: Chennai Express ‘รถไฟเปลี่ยนชีวิต’

หนังเล่าโลก: Chennai Express ‘รถไฟเปลี่ยนชีวิต’

อุบัติเหตุรถไฟชนกันของอินเดียเมื่อสัปดาห์ก่อน คร่าชีวิตประชาชน 275 คน บาดเจ็บอีก 1,175 คน นับเป็นข่าวเศร้าสะเทือนใจคนทั้งโลก ชวนให้คิดถึงภาพรถไฟอินเดียที่ผู้โดยสารอัดกันแน่นทะลักไปถึงหลังคา แต่อีกมุมหนึ่งก็ชวนให้คิดถึงภาพยนตร์รักซึ้งๆ บรรยากาศรถไฟเช่นกัน นั่นคือ Chennai Express

Chennai Express ภาพยนตร์แอคชันคอมเมดีผลงานการกำกับของผู้กำกับ Rohit Shetty แม้ออกฉายตั้งแต่ปี 2013 แต่ยังหาชมได้ทางช่องเน็ตฟลิกซ์ และผ่านไปสิบปีมุกตลกในเรื่องยังไม่จืดจาง เรื่องราวของราหุล ชายวัย 40 ปีที่เพิ่งมีอิสระในชีวิตครั้งแรกหลังจากปู่ลาโลก เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาปู่เจ้าของกิจการร้านขนมหวานในมุมไบเป็นผู้บงการชีวิตเขามาตลอด แต่ราหุลไม่เคยปฏิเสธเพราะรู้ดีว่าปู่รักเขามาก สิ่งสุดท้ายที่เขาทำให้ปู่คือรับหน้าที่นำอัฐิไปโปรยที่เมืองราเมศวรามทางตอนใต้ของประเทศ แต่ราหุลมีแผนการร้ายฉลองชีวิตอิสระด้วยการจะไปเที่ยวรัฐกัวกับเพื่อนๆ แทนแล้วตบตาย่าด้วยการแกล้งขึ้นรถไฟด่วนเชนไน (Chennai Express) ให้ย่าสบายใจว่าเขาไปราเมศวรามที่ห่างจากกัวคนละฟากฝั่ง แม้เป็นอินเดียใต้เหมือนกันแต่กัวติดฝั่งทะเลอาหรับ เมืองที่ราหุลจะไปติดฝั่งอ่าวเบงกอล สะท้อนถึงความกว้างใหญ่ของประเทศอินเดีย 

ความปั่นป่วนเริ่มต้นที่รถด่วนขบวนเชนไน เมื่อราหุลช่วยเหลือสาวสวย “มีนัมมา” และชายเถื่อนอีก 3 คนให้ขึ้นรถขบวนนี้ได้ทัน ความโป๊ะแตกอยู่ที่ มีนัมมาคือลูกสาวเจ้าพ่อภาคใต้ที่หนีการแต่งงานแบบพ่อจัดให้มาแล้วหลายครั้ง ครั้งนี้มาถึงมุมไบแต่สุดท้ายลิ่วล้อพ่อทั้ง 3 คนมาตามตัวกลับไปได้เพราะฝีมือของราหุลที่ช่วยดึงชายทั้ง 3 ขึ้นรถไฟได้ทันนั่นเอง อย่างไรก็ตาม สาวงามอย่างมีนัมมามิได้จนปัญญา คราวนี้เธอหลอกพาราหุลไปหมู่บ้านเพื่อไปอ้างกับพ่อว่าราหุลคือชายที่เธอรักทำให้แต่งงานกับชายที่พ่อเลือกมาไม่ได้ และแล้วชีวิตในวัย 40 ปีของราหุลก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ที่บอกว่าแม้เป็นหนังเมื่อสิบปีก่อนแต่ยังดูได้ไม่เชย เพราะมุกตลกที่รื่นไหลขำทุกฉากกับฝีมือการแสดงของชารุค ข่าน ราชาแห่งบอลลีวูด รับลูกกันเป็นอย่างดีกับทีปิกา ปาฑุโกณ เหนือกว่านั้นคือทัศนียภาพงดงามตามสองข้างทางรถด่วนขบวนเชนไน   ที่สวยชวนตะลึงคือฉากรถไฟแล่นผ่านน้ำตก ฉากนี้ถ่ายทำกันที่น้ำตกดุธสาคร (Dudhsagar Falls) ห่างจากเมืองปณชี เมืองหลวงของรัฐกัว 60 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดียด้วยความสูง 1,017 ฟุต กว้าง 100 ฟุต ในชีวิตจริงผู้โดยสารรถไฟเส้นทางเบลากาวี-วาสโกดากามา จะได้เห็นน้ำตกงดงามแห่งนี้เป็นที่มาของฉากตรึงใจใน Chennai Express 

วิวสวยๆ ในเรื่องยังมีอีกหลายที่ ภาพยนตร์ถ่ายทำในหลายทำเลทั่วอินเดีย เช่น มุมไบ กัว ปูเน เกรละทมิฬนาฑู และเชนไน สอดรับกับหลักใหญ่ใจความของเรื่องที่พูดถึงหนุ่มมุมไบพูดภาษาฮินดี ไปบ้านสาวเจ้าทางภาคใต้ที่พูดภาษาทมิฬ แถมยังไปเจอตำรวจจากปัญจาบซึ่งอยู่ทางภาคเหนือ ทั้งหมดนี้บ่งบอกความหลากหลายของอินเดีย ทั้งผู้คน ภาษา และวัฒนธรรมแทรกอยู่ในความกว้างใหญ่ไพศาลของประเทศ รถไฟจึงเป็นเส้นทางคมนาคมหลักนำผู้คนไปสู่พื้นที่ห่างไกล ซึ่งรถไฟไม่ได้ขนส่งแค่คนหรือสินค้า แต่ได้นำพาความฝันของพวกเขามาด้วย 

พูดถึงรถไฟอินเดียก็ชวนให้คิดถึงโควทดังจาก The Lunch Box ภาพยนตร์ดังอีกเรื่อง 

“Sometimes the wrong train will get you to the right station“ บางครั้งการขึ้นรถไฟผิดขบวนก็นำเราไปถูกสถานี”

แต่ในความเป็นจริงเมื่อสัปดาห์ก่อนช่างน่าเศร้าใจที่รถไฟบางขบวนไปไม่ถึงสถานี