ดูกันเลย! คลิปเรือจีนตัดหน้าเรือพิฆาตสหรัฐ

ดูกันเลย! คลิปเรือจีนตัดหน้าเรือพิฆาตสหรัฐ

กองทัพเรือสหรัฐเผยคลิปวีดิโอ “ปฏิสัมพันธ์ไม่ปลอดภัย” ในช่องแคบไต้หวัน เมื่อเรือรบจีนลำหนึ่งแล่นตัดหน้าเรือพิฆาตสหรัฐ เหตุการณ์สุ่มเสี่ยงท่ามกลางสัมพันธ์จีน-สหรัฐเสื่อมถอยลงทุกขณะ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กองทัพเรือสหรัฐแถลงว่าเรือพิฆาต ‘ยูเอสเอส ชุง ฮูน’ ของสหรัฐกับเรือรบ ‘เอชเอ็มซีเอส มอนทรีอัล’ ของแคนาดา กำลังแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน “ตามปกติ” เมื่อวันเสาร์ (3 มิ.ย) แต่แล้วเรือจีนได้แล่นตัดหน้าเรือสหรัฐในรัศมี 137 เมตร

ต่อมาช่วงกลางดึกวันอาทิตย์ (4 มิ.ย.) กองทัพเรือสหรัฐเผยคลิปวีดิโอ เห็นเรือรบจีนได้อย่างชัดเจนว่ากำลังแล่นตัดเส้นทางเรือชุง ฮูน ในน่านน้ำสงบนิ่ง ซึ่งเรือชุง ฮูนไม่ได้เปลี่ยนเส้นทาง

เสียงภาษาอังกฤษในคลิปได้ยินไม่ชัดเพราะเสียงลม แต่ดูเหมือนว่าเป็นการส่งข้อความทางวิทยุไปยังเรือจีน เตือน “ไม่ให้พยายามจำกัดเสรีภาพในการเดินเรือ”

จีนไม่ได้แสดงความเห็นโดยตรงต่อเสียงวิจารณ์จากสหรัฐ วันนี้สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่ได้รับคำตอบ โดยเมื่อคืนวันเสาร์ กองทัพจีนกล่าวหาสหรัฐแลแคนาดาว่า “จงใจสร้างความเสี่ยงยั่วยุ” ด้วยการเดินเรือร่วมกันอย่างที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก 

นายซ่ง ฉงปิง ผู้ติดตามกองทัพจีนเผยกับรอยเตอร์ว่า “การสกัดกั้นได้ในระยะเผาขน” แสดงให้เห็นทั้งความสามารถและ “ความกล้าหาญ” ของกองทัพเรือจีน

“ยิ่งการยั่วยุจากสหรัฐเข้มข้น มาตรการตอบโต้จากจีนก็เข้มข้นตาม” นายซ่งกล่าว

เหตุการณ์นี้ถือเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งที่สองในรอบไม่กี่วัน ก่อนหน้านี้สหรัฐเผยว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.เครื่องบินรบจีนลำหนึ่งกระทำการ “ก้าวร้าวโดยไม่จำเป็น” โฉบมาใกล้เครื่องบินทหารสหรัฐเหนือทะเลจีนใต้ในน่านฟ้าสากล

“ดูเหมือนว่าปักกิ่งสั่งทหารให้ตอบโต้ก้าวร้าวมากขึ้นกับอะไรก็ตามที่จีนเชื่อว่าเป็นการรุกล้ำของสหรัฐและกองกำลังพันธมิตร การทำแบบนั้น จีนก็รังแต่จะเพิ่มโอกาสการคำนวณผิดพลาด เช่น เครื่องบินหรือเรือรบชนกันโดยอุบัติเหตุ ซึ่งอาจบานปลายกลายเป็นความขัดแย้งทางอาวุธ” นายเดเร็ก กรอสส์แมน นักวิเคราะห์กลาโหมอาวุโสจากแรนด์ คอร์ปอเรชัน กลุ่มคลังสมองในสหรัฐ

ทั้งนี้ ในปี 2544 เครื่องบินสอดแนมสหรัฐลำหนึ่งต้องลงจอดฉุกเฉินบนเกาะไห่หนานของจีน หลังชนกับเครื่องบินรบจีนที่นักบินเสียชีวิต

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวัน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ เรียกการกระทำของจีนต่อเรือสหรัฐและแคนาดาว่า “ยั่วยุ” และว่า เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของประเทศเสรีประชาธิปไตยในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

“การกระทำใดๆ ที่เพิ่มความตึงเครียดและอันตราย จะไม่สร้างสันติภาพในภูมิภาค” พร้อมกันนั้นกระทรวงเรียกร้องให้จีนเคารพสิทธิเสรีภาพในการเดินเรือ

ชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=s7_bT4eJLRk