วอชิงตันระทึก! เอฟ-16 ไล่ตามเครื่องบินเล็กก่อนตกที่เวอร์จิเนีย

วอชิงตันระทึก! เอฟ-16 ไล่ตามเครื่องบินเล็กก่อนตกที่เวอร์จิเนีย

สหรัฐส่งเครื่องบินเอฟ-16 ไล่ตามเครื่องบินเล็กไร้การตอบสนองลำหนึ่งที่ละเมิดน่านฟ้ากรุงวอชิงตันดีซี ต่อมาชนภูเขาในเวอร์จิเนีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงจากทางการสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ (4 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินรบเอฟ-16 ส่งคลื่นเสียงโซนิกบูมเหนือน่านฟ้ากรุงวอชิงตันดีซีเพื่อไล่ตามเครื่องบิน Cessna Citation ที่บินออกนอกทาง เป็นเหตุให้ประชาชนในเขตวอชิงตันตื่นตระหนก

แหล่งข่าววงในเผยว่า มีคนอยู่บนเครื่อง Cessna 4 คน ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 7 ถึง 12 คน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบินFlight Aware ระบุว่า เครื่องบิน Cessna ลำนี้เป็นของบริษัทเอ็นคอร์มอเตอร์ส ในเมืองเมลเบิร์น รัฐฟลอริดา

นายจอห์น รัมเพล เจ้าของบริษัทเอ็นคอร์ กล่าวกับวอชิงตันโพสต์ว่า ลูกสาวและหลานสาวของตน รวมทั้งพี่เลี้ยงอยู่บนเครื่อง

“เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับอุบัติเหตุเลย ตอนนี้เรากำลังคุยกับเอฟเอเอ” นายรัมเพลกล่าวกับวอชิงตันโพสต์

ด้านแถลงการณ์ของกองบัญชาการป้องกันน่านฟ้าอเมริกาเหนือ (NORAD) กล่าวว่า กองทัพสหรัฐพยายามติดต่อกับนักบินแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง จนกระทั่งเครื่องบิน Cessna ตกใกล้อุทยานแห่งชาติจอร์จ วอชิงตันในรัฐเวอร์จิเนีย

แหล่งข่าวอีกรายระบุ ดูเหมือนเครื่องบิน Cessna กำลังบินด้วยระบบออโตไพลอต

“เครื่องบิน NORAD ได้รับอนุญาตให้บินด้วยความเร็วเหนือเสียง และชาวบ้านในพื้นที่นั้นอาจได้ยินเสียงโซนิกบูม” แถลงการณ์ระบุและว่า เครื่องบิน NORAD ยังใช้พลุเพื่อดึงความสนใจจากนักบินด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่ากลุ่มเอฟ-16 ไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ

องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) แถลงว่า เครื่องบิน Cessna ออกจากสนามบินเทศบาลเอลิซาเบตัน ในเมืองเอลิซาเบตัน รัฐเทนเนสซี มุ่งหน้าสู่สนามบินลองไอส์แลนด์แมคอาร์เธอร์ในนิวยอร์ก ห่างจากแมนฮัตตันไปทางตะวันออกราว 80 กิโลเมตร ขณะนี้เอฟเอเอและคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติกำลังสอบสวน

ตามข้อมูลจากเว็บ Flight Aware เครื่องบิน Cessna ใกล้จะถึงเขตนิวยอร์กแล้วแล้วเลี้ยวทำมุมเกือบ 180 องศาทำให้เครื่องบินไปจบลงที่เวอร์จิเนีย

ด้านตำรวจเวอร์จิเนียกำลังค้นหาเศษซากแต่ยังไม่เจอ

เหตุการณ์ที่นักบินไม่ตอบสนองนี้แม้เกิดขึ้นได้ยากแต่ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้น เมื่อปี 1999 นักกอล์ฟ “เพน สจวร์ต” และคนอื่นๆ อีก 4 คนเสียชีวิตหลังเครื่องบินที่โดยสารมาบินด้วยความเร็วสูงหลายพันกิโลเมตรโดยที่นักบินและผู้โดยสารไม่ตอบสนอง สุดท้ายไปตกที่เซาท์ดาโกตาเสียชีวิตยกลำ 

กรณีนี้เกิดจากเครื่องบินสูญเสียความดัน ผู้โดยสารขาดออกซิเจนจนหมดสติ

เหตุทำนองเดียวกันเคยเกิดขึ้นกับเครื่องบินส่วนตัวขนาดเล็กลำหนึ่งของสหรัฐในปี 2557 เครื่องบินออกนอกเส้นทางสู่รัฐฟลอริดาโดยที่นักบินไม่ตอบสนองฝ่ายความมั่นคงต้องรับมือด้วยการส่งเครื่องบินรบหนึ่งลำบินประกบและตกลงทางฝั่งตะวันออกของจาไมกาในที่สุด

ส่วนเหตุการณ์เมื่อวันอาทิตย์ โซนิกบูมทำให้หลายคนในพื้นที่วอชิงตันต้องรายงานผ่านทวิตเตอร์ว่าได้ยินเสียงดังมากขนาดพื้นและกำแพงสั่นสะเทือน บางคนได้ยินไกลถึงเวอร์จิเนียและแมริแลนด์