ซีอีโอ ‘โบอิง’ ไม่หวั่น! จีนเปิดตัวเครื่องบินโดยสารแข่ง

ซีอีโอ ‘โบอิง’ ไม่หวั่น! จีนเปิดตัวเครื่องบินโดยสารแข่ง

ซีอีโอ บริษัทโบอิง ยืนยันว่า ไม่รู้สึกวิตกกำลังต่อการที่จีน ผลิตเครื่องบินเองได้ และไม่กลัวว่าเครื่องบินสัญชาติจีน จะมาเป็นคู่แข่งรายใหม่ในตลาดเครื่องบินที่ปัจจุบันมีเพียงผู้ผลิตสองรายที่ครองตลาดอยู่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างคำพูดของ"เดฟ แคลฮูน" ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)โบอิง ที่เห็นต่างว่าความสำเร็จของจีนในการผลิตเครื่องบินลำตัวแคบ รุ่น C919 ที่เปิดตัวให้บริการเชิงพาณิชย์เมื่อเร็วๆ นี้ จะกลายมาเป็นการเริ่มต้นของจุดจบการเป็นหนึ่งในสองผู้ผูกขาดตลาดการผลิตเครื่องบินโลกร่วมกับบริษัทแอร์บัส จากยุโรป

คำกล่าวนี้ของซีอีโอโบอิง มีขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส นำผู้โดยสาร 130 คนเดินทางจากนครเซี่ยงไฮ้ไปยังกรุงปักกิ่งด้วยเครื่องบิน C919 ซึ่งผลิตโดยบรรษัทการบินพาณิชย์ของจีน หรือโคแม็กด้วยอย่างราบรื่น และถือเป็นหลักชัยสำคัญของจีนในการก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน

แคลฮูน กล่าวอีกว่า เครื่องบินของจีนเป็นเครื่องบินที่ดีแต่ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่บริษัทโคแม็กจะมีความสามารถด้านการผลิตมากพอเพื่อตอบสนองความต้องการของสายการบินจีนทั้งหมด
 

ตั้งแต่เมื่อต้นปีมานี้ สายการบินของจีนเริ่มกลับมาใช้เครื่องโบอิง 737 แม็กซ์ เพื่อให้บริการผู้โดยสารอีกครั้ง แต่สถานการณ์โดยรวมยังไม่ราบรื่นนัก เพราะการนำส่งเครื่องบินที่สายการบินทั้งหลายสั่งยังประสบภาวะชะงักงัน ในช่วงที่สหรัฐ และจีนยังมีความขัดแย้งกันอยู่

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์