Leaders' Move: ผู้นำยูเครนเป็นยังไง ทำไมเจ้าสัวสหพัฒน์เปรียบกับ ‘พิธา’

Leaders' Move: ผู้นำยูเครนเป็นยังไง ทำไมเจ้าสัวสหพัฒน์เปรียบกับ ‘พิธา’

สงครามยูเครนกลายเป็นข่าวประจำวันที่ผู้คนชาชิน แต่คำว่า “ยูเครน” กลับมาเป็นประเด็นในหน้าสื่อไทยอีกครั้ง เมื่อนักธุรกิจใหญ่เอ่ยถึง โดยเปรียบเทียบกับผู้นำที่ไม่มีประสบการณ์ ชวนให้ค้นหาว่า จริงๆ แล้ว “ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี” เป็นผู้นำแบบไหนกันแน่

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวถึง นโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของ “ว่าที่รัฐบาลชุดใหม่” ​ที่อาจทำให้นายทุนย้ายฐานการผลิต ก่อนปิดท้าย 

“ปัจจัยเสี่ยงอันดับแรกของการทำธุรกิจปีนี้คือ ความมั่นคงของประเทศ ส่วนสถานการณ์การเมืองของไทย เข้าใจว่าเมืองไทยยังดีกว่าประเทศอื่น ผมห่วงคนผู้นำประเทศบริหารไม่เป็น และทำให้เป็นเหมือนประเทศยูเครน”

ทั้งนี้ ทั่วโลกทราบดีว่าก่อนเล่นการเมืองเซเลนสกี เป็นชื่อที่รู้จักกันทั่วยูเครนในฐานะนักแสดงตลก ดาราทีวี โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ และเจ้าพ่อวงการบันเทิง เขาลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2019 จากบุคลิกตัวละครทีวีที่เขาแสดงเรื่อง “ข้ารับใช้ประชาชน” (Servant of the People) ที่ครูสอนประวัติศาสตร์ระดับมัธยมปลายคนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์การทุจริต และการเมืองเหลวแหลกของยูเครนอย่างเมามัน นักเรียนคนหนึ่งถ่ายคลิปไว้แล้วโพสต์บนโซเชียลมีเดียกลายเป็นไวรัล ตัวละครของเซเลนสกีประทับใจผู้ชมจนทำให้เขาชนะเลือกตั้งถล่มทลาย 73% พรรคการเมืองของเซเลนสกีคือ “พรรคข้ารับใช้ประชาชน” 

ช่วงหาเสียงเขาให้คำมั่นว่าจะยุติสงครามกับรัสเซียทางภาคตะวันออกของประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจ และปราบคอร์รัปชัน ซึ่งเขาไม่ได้ทำอย่างที่หลายคนคาดหวัง ในฐานะประธานาธิบดีเซเลนสกีนำเพื่อนจากวงการบันเทิงมานั่งในตำแหน่งสำคัญของรัฐบาลทั้งๆ ที่ไม่มีประสบการณ์

นักวิจารณ์ กล่าวว่า เซเลนสกีโอบอุ้มผู้มีอำนาจ ทำลายการตรวจสอบรัฐบาล ผู้คนเริ่มผิดหวัง

“ชื่อเสียงของเซเลนสกีเป็นที่ถกเถียง เขามีวิสัยทัศน์ดี แต่ไม่ใช่ผู้บริหารที่ดีมาก รอบตัวเขามีแต่พวก เยสแมน” ดาเรีย คาเลเนียก ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตให้ความเห็น

แต่เมื่อผู้นำยูเครนตัดสินใจอยู่ในกรุงเคียฟเมื่อสงครามปะทุขึ้น ความคิดเห็นของสาธารณชนที่มีต่อตัวเขาเปลี่ยนไปโดยพลัน ภายในเดือนส.ค.2022 ชาวยูเครนราว 90% เห็นชอบผลการทำงานของประธานาธิบดี นักแสดงผู้นี้เข้าใจว่าประชาชนต้องการอะไรในช่วงเวลาวิกฤติ

อเล็กซี อเรสโตวิช อดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดี อยู่กับเซเลนสกีตั้งแต่เริ่มสงคราม เล่าว่า เขาและคนอื่นๆ ขอให้ประธานาธิบดีย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย

“เราบอกว่า ถ้าขีปนาวุธร่อนมาจะทำยังไง เขาตอบ ผมจะอยู่ที่นี่”

ไม่เพียงเท่านั้น อเรสโตวิชพยายามยกเรื่องมือก่อวินาศกรรมหรือลอบสังหารชาวรัสเซีย แต่เซเลนสกีก็ปฏิเสธที่จะหนี

“ส่งปืนกลให้ผม ผมขออยู่ที่นี่” คนสนิทเล่าถึงสิ่งที่ประธานาธิบดีพูด และว่า กองทัพพยายามทำหน้าที่ของตน พิทักษ์ผู้นำประเทศ แต่เซเลนสกีคิดไกลกว่านั้น

“เขาเข้าใจว่าถ้าเราออกจากเคียฟ จะสร้างแรงกดดันใหญ่หลวงให้กับผู้ปกป้องยูเครน เขาคิดในฐานะประมุขของชาติ” อเรสโตวิช กล่าวถึงเซเลนสกี

ในวันที่ 2 ของสงคราม เซเลนสกียืนเคียงข้างหัวหน้าคณะทำงาน และนายกรัฐมนตรี ติดกับตึกบาโรกใจกลางกรุงเคียฟที่ชาวยูเครนทุกคนจำได้ดี ใช้ไอโฟนบันทึกคลิปส่งสารแสดงความท้าทาย

“เราทุกคนอยู่ที่นี่ ทหารของเราอยู่ที่นี่ พลเมืองของเราอยู่ที่นี่ พวกเราปกป้องเอกราชของเรา” เซเลนสกี กล่าวผ่านคลิป ประชาชนต่างแปลกใจว่าทำไมเขาไม่หนี แม้แต่ที่ปรึกษาของเขาอย่างดาเรียก็ประหลาดใจ

เมื่อรับบทบาทใหม่ช่วงสงคราม เซเลนสกีใช้การแต่งกายเป็นเครื่องมือ เขาเริ่มสวมสีเขียวมะกอกแบบทหาร

“เกิดการเปลี่ยนแปลง เซเลนสกีเป็นคนที่เก่งเรื่องเห็นอกเห็นใจ เขาสร้างภาพลักษณ์ให้เห็นว่าผมเป็นพวกเดียวกับคุณ สงครามแค่ช่วยเสริมความรู้สึกของเขาให้โดดเด่นขึ้น” โวโลดิมีร์ เยอร์โมเลนโก นักปรัชญาและนักข่าวเจ้าของเว็บไซต์ Ukraine World แสดงทัศนะพร้อมตั้งข้อสังเกตว่า กายภาพของประธานาธิบดีเปลี่ยนไปด้วย

“เขามีวุฒิภาวะเพิ่มขึ้นมาก ไว้เครา ออกกำลังกาย เขาพยายามทำให้ดูเหมือนนักรบ”

นอกจากแรงสนับสนุนจากประชาชนในประเทศ เซเลนสกียังได้แรงหนุนจากนานาชาติ หกวันหลังถูกรุกรานเขาแสดงสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอต่อรัฐสภายุโรป เดือนธ.ค.2022 ไปพูดที่สภาคองเกรส โดยยกถ้อยคำจากประธานาธิบดีแฟรงกลิน ดีลาโน โรสเวลต์ ผู้นำประเทศช่วงสงครามอีกหนึ่งคน เรียกเสียงปรบมือกึกก้องสภา

ย้อนถ้อยคำสบประมาท

ในวันเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน 22 เม.ย.2019 เมื่อผลเอกซิตโพล ชิ้นแรกเผยแพร่ออกมาว่า เซเลนสกีชนะถล่มทลาย อดีตประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ยอมรับความพ่ายแพ้ และบอกกับผู้ลงคะแนนว่า เซเลนสกี วัย 41 ปี (ณ ขณะนั้น) ไร้ประสบการณ์ต้านทานรัสเซียได้ ขณะที่เซเลนสกีบอกกับผู้สนับสนุน “ผมจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง”

ถึงวันนี้เซเลนสกีได้พิสูจน์ให้คนที่ปรามาสภาวะผู้นำของเขาได้ประจักษ์กับตาแล้วว่าสามารถต้านทานรัสเซียได้หรือไม่ แม้สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังไม่สิ้นสุด แต่เซเลนสกีชนะใจประชาชนด้วยการเป็นผู้นำกล้าหาญ ไม่ทอดทิ้งประชาชนและแผ่นดินเกิด 

การเมืองไทยก็คงต้องถึงเวลาเปิดโอกาสให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ได้พิสูจน์ตัวเองว่าสามารถบริหารประเทศได้จริงหรือไม่ ซึ่งไม่มีวิธีใดจะดีไปกว่า ปล่อยให้เขาได้ทำงานตามกลไกประชาธิปไตย แล้วคำตอบจะปรากฏออกมาเอง

ที่มา: https://www.npr.org/2023/02/20/1158150926/volodymyr-zelenskyy-president-ukraine-russia-war

https://www.bbc.com/news/world-europe-48007487

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์