‘เสียวหมี่’ จับมือยักษ์ใหญ่เทคโนฯ ฟื้นแข่งผลิตสมาร์ตโฟนในอินเดียคึกคัก

‘เสียวหมี่’ จับมือยักษ์ใหญ่เทคโนฯ ฟื้นแข่งผลิตสมาร์ตโฟนในอินเดียคึกคัก

“เสียวหมี่ คอร์ป“ ลงนามสัญญาจ้างบริษัทดิกสันเทคโนโลยีส์อินเดีย ทำการผลิต และส่งออกโทรศัพท์มือถือเสียวหมี่ ฟื้นบรรยากาศการแข่งขันผลิตสมาร์ตโฟน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราจี๊บ จันทราสักขระ รัฐมนตรีเทคโนโลยีอินเดีย เปิดเผยว่า บริษัทเสียวหมี่ได้แจ้งให้รัฐบาลนเรนทรา โมดีได้ทราบถึงแผนการให้บริษัทดิกสันเป็นผู้ประกอบ และส่งออกสมาร์ตโฟนเสียวหมี่

ก่อนหน้านี้ เสียวหมี่เคยเป็นผู้นำการผลิตสมาร์ตโฟนชนิดไร้คู่แข่งในอินเดีย แต่แล้วต้องพ่ายแพ้หลังต้องเจอกับกฎระเบียบด้านการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อย่างเข้มงวด และการแข่งขันจากผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายอื่นๆ รวมถึงการปราบปรามธุรกิจจีนที่มีที่มาไม่ชัดเจน 

การที่เสียวหมี่ค้นหาพันธมิตรด้านการผลิตในอินเดีย อาจทำให้เสียวหมี่ได้ใจจากรัฐบาลนิวเดลี

หุ้นของดิกสัน พุ่งขึ้น 4% หลังจากที่เสียวหมี่ (อินเดีย) เปิดเผยแผนการที่จะเริ่มผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไร้สายในอินเดีย โดยร่วมมือกับ ออปเทียมัส (Optiemus) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

อินเดียได้สนับสนุนให้บริษัทระดับโลกลงทุนในการผลิตในประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเป็นแหล่งผลิตรายหลักในห่วงโซ่อุปทานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค. นายมูราลิกฤษนัน บี. ประธานเสียวหมี่ (อินเดีย) ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทจะเปิดร้านค้าเพิ่มเติมนอกเหนือจากเครือข่ายปัจจุบันที่มีพันธมิตรร้านค้าปลีก 20,000 แห่ง และเพิ่มการจัดหาชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือในท้องถิ่นเพื่อลดต้นทุน

ตลาดสมาร์ตโฟนในอินเดีย ผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้แอนดรอยด์เพราะราคาประหยัด เช่น ซัมซุง และแบรนด์จีน เช่น ออปโป้ และเสียวหมี่ แต่ชาวอินเดียชนชั้นกลางจำนวนมากก็เต็มใจจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้อไอโฟนที่มีราคาแพงมาใช้งาน 

นับตั้งแต่ปี 2017 แอ๊ปเปิ้ลได้ขยายการผลิตไอโฟนในอินเดีย โดยตั้งเป้าไว้ว่า จะผลิตให้ได้ 25% ภายในปี 2025 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์