‘ซาอุฯ’ หั่นราคาน้ำมันดิบเอเชียอีกครั้ง ลดลงต่ำสุดในรอบ 20 เดือน

‘ซาอุฯ’ หั่นราคาน้ำมันดิบเอเชียอีกครั้ง ลดลงต่ำสุดในรอบ 20 เดือน

“ซาอุดีอาระเบีย” วางแผนปรับลดราคาน้ำมันดิบ ประเภท Arab Light สำหรับส่งออกไปยังตลาดเอเชียอีกครั้งในเดือนก.ค.นี้

ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก อาจปรับลดราคาน้ำมันดิบสำหรับส่งออกไปยังตลาดเอเชียเพิ่มเติมในเดือนก.ค. แม้โอเปกพลัส (OPEC+) อาจเปิดช่องสำหรับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมในการประชุมครั้งถัดไป

ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์กับโรงกลั่นน้ำมัน 7 แห่งของเอเชียระบุว่า ซาอุดีอาระเบียอาจปรับลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light ประมาณ 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนก.ค.

กรณีดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light แพงกว่าราคาเฉลี่ยของน้ำมันโอมาน/ดูไบ ประมาณ 1.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564

“กำไรการกลั่นของโรงกลั่นในเอเชียยังคงอ่อนแอ และยังคงกดดันให้ต้องลดอัตราการดำเนินงาน” ผู้ตอบแบบสำรวจรายหนึ่งระบุ

กำไรการกลั่นน้ำมันดิบ Dubai ของสิงคโปร์ฟื้นตัวขึ้นสู่เฉลี่ย 4.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนพ.ค. จาก 81 เซนต์ต่อบาร์เรลในเดือนเม.ย. แต่ยังคงต่ำกว่าระดับ 10.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนม.ค.อย่างมาก

โอเปกพลัสมีกำหนดจัดประชุมกันในวันที่ 3 -  4 มิ.ย.นี้เพื่อหารือเรื่องเป้าหมายการผลิตน้ำมันดิบ โดยเมื่อ 2 เดือนก่อน โอเปกพลัสได้ประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมที่ 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพ.ค.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์