‘สหรัฐ’ จำลองเหตุการณ์ ‘มนุษย์ต่างดาว’ ส่งสัญญาณทักทายชาวโลก

‘สหรัฐ’ จำลองเหตุการณ์ ‘มนุษย์ต่างดาว’ ส่งสัญญาณทักทายชาวโลก

นี่ไม่ใช่สัญญาณนอกโลก แต่เป็นเพียงการทดสอบ เมื่อนักดาราศาสตร์สหรัฐจัดเวิร์คช็อปให้ยานอวกาศที่โคจรนอกโลก สวมบทมนุษย์ต่างดาวส่งสัญญาณสื่อสารกับชาวโลก

เว็บไซต์นิวไซแอนท์และนิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวันจันทร์ (29พ.ค.)ว่า หลายคนคุ้นเคยกับภาพยนตร์เรื่อง “Contact” ในปี 1997 มีโจดี้ ฟอสเตอร์รับบทเป็น ดร.เอลลี่ แอโรเวย์ นักดาราศาสตร์ที่ตรวจพบสัญญาณวิทยุของมนุษย์ต่างดาวจากนอกโลก และในที่สุด ดร.แอโรเวย์ก็ออกเดินทางผ่านไฮเปอร์สเปซเพื่อติดต่อกับมนุษย์ต่างดาวที่เคยอยู่ในรูปของพ่อเธอที่เสียชีวิตไปแล้ว 

มาถึงตาคุณแล้วที่จะเป็นโจดี้ ฟอสเตอร์ เพื่อรับบทนักดารา (ศาสตร์) จำเป็น เพราะเรื่องนี้เป็นการทดสอบเท่านั้น!

นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างแบบจำลองเหตุการณ์มนุษย์ต่างดาวส่งสัญญาณมายังโลก ในวันพุธ (31 พ.ค.) เพื่อซ้อมใหญ่ หากสักวันหนึ่งได้รับข้อความรหัสจากดาวอังคารที่ส่งผ่านเครื่องรับสัญญาณวิทยุ

 การรับสัญญาณนี้มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นเกมถอดรหัสทั่วโลก ตามที่นักดาราศาสตร์ที่สถาบัน SETI ในเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐได้สร้างแบบจำลองนี้ขึ้นมา หวังนำไปสู่การค้นหาหลักฐานข่าวกรองนอกโลก รูปแบบของสัญญาณวิทยุระหว่างดวงดาว รวมถึงรู้ได้ว่ามีคนทั่วโลกสนใจเรื่องนี้เท่าไรและอย่างไร

 

‘สหรัฐ’ จำลองเหตุการณ์ ‘มนุษย์ต่างดาว’ ส่งสัญญาณทักทายชาวโลก

ในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ชาวโลกใจจดใจจ่อเรื่องนี้ แต่นักดาราศาสตร์ก็ยังไม่ได้รับสัญญาณของมนุษย์ต่างดาวที่ส่งมาจากอารยธรรมอื่นอย่างตั้งใจหรือบังเอิญก็ตาม โดยขณะนี้เรามีดาวฤกษ์เพียง 2 แสนล้านดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือก ซึ่งอาจเป็นดินแดนที่เหลือให้สิ่งมีชีวิตดำรงชีพได้  

ข้อความที่จะใช้ในการทดสอบวันนี้ ออกแบบโดยทีมงานที่นำโดย Daniela de Paulis ศิลปินด้านสื่อและอดีตนักเต้นร่วมสมัยซึ่งเป็นผู้ดำเนินรายการวิทยุด้วย และเธอยังเป็นศิลปินที่พำนักอยู่ที่สถาบัน SETI และที่ Green Bank Observatory ซึ่งเป็นที่ตั้งของเสาอากาศขนาดยักษ์ที่ดำเนินการโดย National Radio Astronomy Observatory ในเมืองกรีนแบงก์

แต่ถึงอย่างไรตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าข้อความของเธอพูดว่าอะไรจนกว่าพวกเขาจะถอดรหัสได้

สถาบัน SETI เริ่มปฏิบัติการในวันพุธนี้ จะเริ่มต้นด้วย ExoMars Trace Gas Orbiter , การเปิดตัวยานอวกาศที่ปฏิบัติการอยู่เหนือดาวอังคารของ European Space Agency ซึ่งยานอวกาศที่โคจรอยู่นอกโลกลำนี้จะทำหน้าที่ส่งข้อความเข้ารหัส ในเวลา 15.00 น. ตามเวลายุโรป 

ต่อมาประมาณ 15 นาที (1 ใน 4 ของชั่วโมง) สัญญาณจะส่งมามาถึงโลก และกล้องโทรทรรศน์รุ่น Allen Telescope Array ของสถาบัน SETI ในแคลิฟอร์เนีย ทางตอนเหนือของสหรัฐ,  กล้องโทรทรรศน์ Robert C. Byrd Green Bank ในเวสต์เวอร์จิเนีย และสถานีวิทยุดาราศาสตร์ Medicina ใกล้เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี จะเป็นเครื่องอ่านสัญญาณที่เข้ารหัสส่งมานี้

ทีมงานที่หอดูดาวแต่ละแห่งจะประมวลผลสัญญาณแล้วแชร์บนเว็บไซต์ของการทดลอง จากนั้นชาวโลกทุกคนก็สามารถเปิดดูข้อมูลและแสดงความคิดเห็นบนเพจนี้ได้ 

ในแถลงการณ์ของสถาบัน SETI ระบุว่า การได้รับข้อความจากอารยธรรมนอกโลกจะเป็นประสบการณ์การเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งสำหรับมวลมนุษยชาติ ตลอดช่วงเวลาประวัติศาสตร์มนุษยชาติได้ค้นหาและถอดรหัสความหมายในปรากฏการณ์อันทรงพลังและสร้างเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้