'เกรท วอลล์ มอเตอร์' เล็งตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่อีวีในไทยมูลค่า 1 พันล้านบาท

'เกรท วอลล์ มอเตอร์' เล็งตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่อีวีในไทยมูลค่า 1 พันล้านบาท

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมสรุปแผนตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในไทย มูลค่าราว 500 - 1,000 ล้านบาท และจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Ora Good Cat ในไทยปีหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ของจีน กำลังสรุปแผนลงทุน 30 ล้านดอลลาร์ เพื่อตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในประเทศไทย และจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดในปีหน้า

“ณรงค์ สีตลายน” กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย (GWM) ระบุว่า สำนักงานใหญ่เกรท วอลล์ ในมณฑลเหอเป่ย กำลังพิจารณาสร้างศูนย์การวิจัย และพัฒนาในไทย ซึ่งจะช่วยพัฒนาแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถกระบะด้วย

การลงทุนที่มีเป้าหมายให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคนี้ จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเช่นกัน

เมื่อช่วงท้ายปี 2565 เกรท วอลล์ มอเตอร์เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Ora Good Cat จนกลายเป็นรถยนต์อีวีที่ขายดีเป็นอันดับต้นๆ ของไทย โดยรุ่นที่ถูกที่สุดในเว็บไซต์เกรท วอลล์อยู่ที่ 828,500 บาท หลังได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 230,500 บาท

ณรงค์ กล่าวว่า เกรท วอลล์ มีแผนเริ่มผลิตรถ Ora Good Cat ในไทยปีหน้า และจะหาแหล่งส่วนประกอบในท้องถิ่นเพิ่มเติม รวมทั้งแบตเตอรี่ เพื่อให้ตรงตามข้อกำหนดรับเงินอุดหนุนของรัฐบาลไทย

แผนของรัฐบาลไทย ระบุว่า ประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจผลิตยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลก ตั้งเป้าลดภาษี และให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อเปลี่ยนการผลิตรถยนต์ 30% จาก 2.5 ล้านคันต่อปี ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2573

ทั้งนี้ โรงงานประกอบแบตเตอรี่ของเกรท วอลล์ อาจใช้เงินลงทุนประมาณ 500-1,000 ล้านบาท ซึ่งขนาดโรงงานที่แน่นอนขึ้นอยู่กับแผนที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือนข้างหน้า และโรงงานอาจอัปเกรดเพื่อผลิตเซลล์แบตเตอรี่ได้ด้วยเงินลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการในตลาดและการสนับสนุนของไทย

“เราอาจกลายเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ได้ทำสัญญากับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ อีกเช่นกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของโรงงานแบตเตอรี่” ณรงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้เกรท วอลล์ และบีวายดีของจีนลงทุนจำนวนมากในไทย แต่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ทั้งโตโยต้ามอเตอร์ และอีซูซุ มอเตอร์ ยังคงเป็นผู้นำตลาดในไทย ซึ่งมียอดจำหน่ายรถกระบะมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์เมื่อปีก่อน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์