'ไบเดน' ขู่คว่ำบาตรยูกันดา หลังออกกฎหมายต้าน LGBTQ มีบทลงโทษถึงตาย

'ไบเดน' ขู่คว่ำบาตรยูกันดา หลังออกกฎหมายต้าน LGBTQ มีบทลงโทษถึงตาย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์ประณามกฎหมายต่อต้านเกย์ หรือกลุ่ม LGBTQ ฉบับใหม่ของยูกันดาในวันนี้ พร้อมขู่ว่าสหรัฐอาจคว่ำบาตรยูกันดา

ประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ผู้นำยูกันดา ได้ลงนามในร่างกฎหมายต่อต้านกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ ซึ่งรวมถึงการกำหนดโทษประหารชีวิตสำหรับผู้ที่มีความผิดรุนแรงในคดีรักร่วมเพศ

"การกระทำที่น่าละอายดังกล่าวเป็นพัฒนาการล่าสุดของแนวโน้มที่น่าตกใจเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการคอรัปชั่นในยูกันดา" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี ไบเดน ยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวทำการประเมินผลกระทบจากกฎหมายดังกล่าวต่อการมีส่วนร่วมของสหรัฐในยูกันดาในทุกมิติ ซึ่งรวมถึง
การลงทุน และการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ ของสหรัฐ

เมื่อสัปดาห์ก่อน  รัฐสภายูกันดาได้ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านกลุ่มคนรักเพศเดียวกันที่เข้มงวดที่สุดในโลกฉบับหนึ่ง ซึ่งจุดกระแสประณามไปทั่วโลก และหากประธานาธิบดีลงนามรับรองให้บังคับใช้กฎหมายฉบับนี้อย่างเป็นทางการก็จะทำให้ผู้ถูกระบุว่าเป็นกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ต้องเผชิญโทษจำคุกตลอดชีวิต

ร่างกฎหมายนี้ยังคุกคามสถานพักพิงสำหรับชาว LGBTQ ที่ถูกครอบครัวไล่ออกจากบ้าน บีบีซีได้เข้าถึงบ้านพักพิงเหล่านี้ และพูดคุยกับผู้อยู่อาศัยเกี่ยวกับชีวิต ตลอดจนความวิตกกังวลของพวกเขา