จับตา ‘เกาหลีเหนือ’ ปล่อยดาวเทียมสอดแนม ญี่ปุ่นสั่งยิงสกัด หากละเมิดดินแดน

จับตา ‘เกาหลีเหนือ’ ปล่อยดาวเทียมสอดแนม ญี่ปุ่นสั่งยิงสกัด หากละเมิดดินแดน

“กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น” ประกาศใช้มาตรการทำลายล้างขีปนาวุธหรือวัตถุใดๆ ก็ตามของเกาหลีเหนือ ถ้ายิงข้ามมายังดินแดนญี่ปุ่น หลังได้รับแจ้งเกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียมทหารสอดแนมสู่วงโคจร

เกาหลีเหนือเตรียมการสำหรับส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งมีแผนจะส่งขึ้นสู่วงโคจรระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 11 มิ.ย. เพียงแต่รอผู้นำเกาหลีเหนือคิม จอง อึนส่งสัญญาณการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นขั้นตอนสุดท้าย 

นักวิเคราะห์ประเมินว่า ดาวเทียมสอดแนมทางทหารจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการสอดแนมให้กับเกาหลีเหนือมากขึ้น และยังช่วยปรับปรุงการโจมตีเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กรณีทำสงครามกับชาติอื่น  

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ว่า จะใช้มาตรการทำลายล้างขีปนาวุธใดๆ ก็ตามที่ได้รับการยืนยันว่า ได้ยิงข้ามมายังดินแดนญี่ปุ่น พร้อมกับระบุว่าจะใช้ขีปนาวุธรุ่น Standard Missile-3 (SM-3) หรือ Patriot Missile PAC-3 เพื่อทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ 

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งให้หน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นทราบถึงแผนการปล่อยดาวเทียมทางทหาร

ฮิโรคามุ มัตซึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า การปล่อยดาวเทียมใดๆ ก็ตามของเกาหลีเหนือ แม้จะเรียกว่าดาวเทียม แต่มันมีผลต่อความปลอดภัยของประชาชนญี่ปุ่น เพราะมีความเป็นไปได้ว่า การปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือ อาจผ่านดินแดนของญี่ปุ่น จึงขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือระงับดำเนินการดังกล่าว 

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การยิงขีปนาวุธใดๆ ของเกาหลีเหนือจะเป็นการละเมิดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างร้ายแรง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์