ได้ไปต่อ!'เออร์ดวน' ชนะเลือกตั้งตุรกี นั่งประธานาธิบดีต่อสมัย3

ได้ไปต่อ!'เออร์ดวน' ชนะเลือกตั้งตุรกี นั่งประธานาธิบดีต่อสมัย3

ประธานาธิบดีเรจิป เทยิบ เออร์ดวน ของตุรกี ได้บริหารประเทศต่ออีกหนึ่งสมัย หลังจากคว้าชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีเมื่อวันอาทิตย์(29พ.ค.)

ประธานาธิบดีเออร์ดวน ได้คะแนนเสียง 52.1% ขณะที่นายเคมัล คิลิชดาโรกลู คู่แข่งได้คะแนนไป 47.9% และล่าสุด ผู้ท้าชิงยอมรับว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่อยุติธรรมที่สุดในรอบหลายปี

การเลือกตั้งตุรกีครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่สุด โดยที่ผ่านมา ฝ่ายค้านเชื่อว่ามีโอกาสที่จะล้มประธานาธิบดีเออร์ดวนให้ลงจากตำแหน่งได้ และหวังว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ หลังจากที่ความนิยมในตัวของประธานาธิบดีเออร์ดวนร่วงลงอย่างมากจากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

การที่ประธานาธิบดีเออร์ดวนคว้าชัยในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้เขาได้อยู่ในตำแหน่งต่อไปอีกอย่างน้อย 5 ปี หลังจากที่บริหารตุรกีมาแล้วเกือบ 20 ปี ถือเป็นผู้นำที่บริหารประเทศยาวนานที่สุด นับตั้งแต่มุสตาฟา เคมัล อตาเติร์ก ผู้ก่อตั้งประเทศตุรกีสมัยใหม่หลังการล่มสลายของอาณาจักรออตโตมานเมื่อประมาณหนึ่งร้อยปีก่อน

ประธานาธิบดีเออร์ดวน ซึ่งปัจจุบันอายุ 69 ปี ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ประชาชนที่ชอบแนวคิดชาตินิยมและอนุรักษ์นิยม โดยที่ผ่านมา เขาเน้นหาเสียงโจมตีคู่แข่งในประเด็นเสรีนิยม พร้อมทั้งเรียกขานนายคิลิชดาโรกลูว่า เป็นผู้สนับสนุนกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ)

หลังคว้าชัยในศึกเลือกตั้งนี้ บรรดาผู้นำประเทศต่างๆก็ออกมาแสดงความยินดี เช่น ผู้นำอิหร่าน, อิสราเอล, ซาอุดิอาระเบีย และผู้นำฝรั่งเศส โดยประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แสดงความยินดีต่อชัยชนะของปธน.เออร์ดวนพร้อมบอกว่า ตอนนี้ฝรั่งเศสและตุรกีมีความท้าทายอันใหญ่หลวงร่วมกัน