ลดพึ่งพาจีน! สหรัฐ-ญี่ปุ่นเพิ่มความร่วมมือวิจัย-พัฒนาชิปก้าวหน้า

ลดพึ่งพาจีน! สหรัฐ-ญี่ปุ่นเพิ่มความร่วมมือวิจัย-พัฒนาชิปก้าวหน้า

สหรัฐและญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (26 พ.ค.) ว่า จะร่วมมือกันมากขึ้นในการวิจัยและพัฒนา(อาร์แอนด์ดี)ชิปขั้นสูงและเทคโนโลยีอื่น ๆ เป็นสัญญาณเพิ่มความสัมพันธ์ด้านเซมิคอนดักเตอร์ล่าสุดของสองประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว รวมถึงความร่วมมือด้านควอนตัม คอมพิวติงและการหารือเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีขึ้น ขณะที่ทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นลดการพึ่งพาจีน และทำงานร่วมกันเพื่อขยายการผลิตชิปและจัดหาส่วนประกอบที่ก้าวล้ำที่จำเป็นสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สหรัฐ, ญี่ปุ่น และประเทศสมาชิกที่พัฒนาแล้วรายอื่น ๆ ของกลุ่ม G7 ตกลงกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่จะลดความเสี่ยง แต่จะไม่ตัดความสัมพันธ์โดยสิ้นเชิงกับจีน เพื่อเน้นย้ำถึงความวิตกในกลุ่มประเทศประชาธิปไตยที่ก้าวหน้าเกี่ยวกับอิทธิพลทางด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นของจีน และสถานะที่แข็งแกร่งของจีนในห่วงโซ่อุปทานด้านเทคโนโลยี

ในแถลงการณ์ร่วมครั้งนี้ สหรัฐและญี่ปุ่นตกลงที่จะเพิ่มความร่วมมือระหว่างศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนาของทั้งสองประเทศ และวางแผนร่วมมือกันด้านเทคโนโลยีในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้พบปะกับนางจีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐที่เมืองดีทรอยต์