‘ฟอร์ด’ยอมรับค่ายรถไฟฟ้าจีนคู่แข่งสำคัญ ไม่ใช่ ‘จีเอ็ม’ หรือ ‘โตโยต้า’

‘ฟอร์ด’ยอมรับค่ายรถไฟฟ้าจีนคู่แข่งสำคัญ ไม่ใช่ ‘จีเอ็ม’ หรือ ‘โตโยต้า’

นายจิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอของฟอร์ด มอเตอร์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) ว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนคือ คู่แข่งหลักในอุตสาหกรรมนี้ แต่ฟอร์ดมีอุปสรรคในการแข่งขันด้านต้นทุนในระดับที่เล็กกว่า

“ผมคิดว่าเรามองว่าจีนคือ คู่แข่งรายใหญ่ ไม่ใช่จีเอ็ม หรือโตโยต้า และจีนกำลังจะเป็นมหาอำนาจ” นายฟาร์ลีย์กล่าวในการประชุมสุดยอดด้านการเงินที่ยั่งยืนของมอร์แกน สแตนลีย์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า จีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก มีเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดและครองตลาดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยนายฟาร์ลีย์ชี้ว่า บีวายดี , จีลี่ , เกรท วอลล์ , ฉางอัน และเอสเอไอซี เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของจีน

นายฟาร์ลีย์ กล่าวว่า การจะเอาชนะผู้ผลิตรถยนต์ของจีนนั้น ฟอร์ดจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ใหม่ให้มีความโดดเด่นซึ่งเขาเชื่อว่ามีทางทำได้ หรือไม่ก็ต้องลดต้นทุน “แต่คุณจะเอาชนะพวกเขาเรื่องราคาได้อย่างไร ในเมื่อขนาดของพวกเขาใหญ่กว่าเราถึง 5 เท่า ยุโรปได้เปิดทางให้ผู้ผลิตรถยนต์ของจีน และตอนนี้พวกเขาขายรถยนต์ได้เป็นจำนวนมากในยุโรป”

เมื่อเดือนก.พ. ฟอร์ดเปิดเผยว่าจะลงทุน 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในรัฐมิชิแกน โดยใช้เทคโนโลยีจากซีเอทีแอล ซึ่งเป็นหุ้นส่วนจากจีนเพื่อผลิตแบตเตอรี่ที่มีต้นทุนต่ำ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐยังคงต้องออกกฎเกณฑ์ภายในปีนี้ ซึ่งจะพิจารณาว่าข้อตกลงระหว่างฟอร์ดกับเอสเอไอซีละเมิดกฎเกณฑ์ “บัญชีรายชื่อต่างชาติที่น่ากังวล” หรือไม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดหย่อนภาษี 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ โดยนายมาร์โก รูบิโอ สมาชิกวุฒิสภารัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกันได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงดังกล่าวของฟอร์ด

นอกจากนี้ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา กล่าวถึงผู้ผลิตรถยนต์ของจีนว่า พวกเขาทำงานหนัก และทำงานอย่างชาญฉลาดที่สุด ดังนั้นเราจึงคาดเดาได้ว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะมีบริษัทรถยนต์ของจีนบางแห่งที่มีแนวโน้มมากที่สุดว่าจะเป็นรองจากเทสลา

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์