ตลาดอาเซียนระอุ! คาด ‘TikTok Shop’แข่งเดือด ‘Shopee’- ‘Lazada’

ตลาดอาเซียนระอุ! คาด ‘TikTok Shop’แข่งเดือด ‘Shopee’- ‘Lazada’

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “ติ๊กต็อกชอป” ของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก กำลังกลายมาเป็นภัยคุกคามสำคัญสำหรับบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในอาเซียน แข่งกับช้อปปี้ และลาซาด้า

ทั้งนี้ ไบต์แดนซ์พยายามนำติ๊กต็อกเจาะตลาดต่างๆ นอกสหรัฐ และอินเดีย เพื่อสร้างทางเลือกด้านรายได้ ซึ่งเสี่ยงส่งผลกระทบต่อธุรกิจอื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกัน

ติ๊กต็อกชอปเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซบนติ๊กต็อกที่จะทำให้พ่อค้า แม่ค้า แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถแสดงหรือขายสินค้าให้กับผู้ใช้งานได้

ในปี 2565 ติ๊กต็อกชอปได้ขยายธุรกิจไปยัง 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย

“ติ๊กต็อกเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเราประมาณการว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์รวมในปี 2566 ของติ๊กต็อกจะแตะ 20% ของช้อปปี้ โดยเราได้แนะนำให้ช้อปปี้เพิ่มยอดขาย และการตลาดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.” นายชอว์น หยาง นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยบลูโลตัสระบุ ในรายงานของบริษัทซี กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของช้อปปี้

อย่างไรก็ตาม ติ๊กต็อกปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นหรือเปิดเผยข้อมูล

ดิ อินฟอร์เมชัน สำนักข่าวด้านเทคโนโลยีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลภายในว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์รวมของติ๊กต็อก ชอป พุ่งขึ้นกว่า 4 เท่าตัวแตะที่ 4.4 พันล้านดอลลาร์ ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 และมีรายงานว่าติ๊กต็อก ชอป ตั้งเป้ายอดขายสินค้าออนไลน์รวมไว้ที่ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2566

แต่ยอดขายสินค้าออนไลน์รวมในปัจจุบันของติ๊กต็อก ชอป คิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช้อปปี้และลาซาด้า

ข้อมูลที่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณชน ระบุว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์รวมของช้อปปี้อยู่ที่ 7.35 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2565 ขณะที่ ยอดขายสินค้าออนไลน์รวมของลาซาด้าอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ระหว่างเดือนก.ย.2563 ถึงเดือนก.ย.2564

โฆษกของติ๊กต็อกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ติ๊กต็อก ชอป ยังคงมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ใช้งานรายใหญ่ และรายย่อยต่างใช้ติ๊กต็อกในการหาลูกค้ารายใหญ่ โดยติ๊กต็อกกำลังพุ่งความสนใจไปที่การพัฒนาติ๊กต็อก ชอป ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อินไซเดอร์ อินเทลลิเจนซ์ บริษัทวิจัยตลาดระบุว่า ตัวเลขผู้ใช้งานติ๊กต็อกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 135 ล้านราย ณ เดือนพ.ค.

ข้อมูลจากสตาติสตา ระบุว่า อินโดนีเซียมีผู้ใช้งานติ๊กต็อกมากเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์