สิงคโปร์หวังพึ่งท่องเที่ยวฟื้น หนุนศก.ประเทศพ้นถดถอย

สิงคโปร์หวังพึ่งท่องเที่ยวฟื้น หนุนศก.ประเทศพ้นถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์เชื่อมั่นว่า การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่เข้ามาส่งเสริมภาคการบริการ จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ได้ แม้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะซบเซาก็ตาม

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังคงคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) ไว้ที่ระดับ 0.5-2.5% โดยระบุว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) ยังเผยแพร่การคาดการณ์สำหรับเศรษฐกิจในไตรมาส 1/66 ในวันนี้ (25 พ.ค.) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจีดีพีปรับตัวลดลง 0.4% เมื่อเทียบรายปี จากไตรมาส 4/65 ซึ่งดีกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะปรับตัวลดลง 0.7%

นางยง ยิก เว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ MTI กล่าวว่า "เราคาดว่าจะไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิคในปีนี้ แต่หากพิจารณาจากความเสี่ยงขาลงต่าง ๆ และแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ เราจึงไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ที่ว่า เศรษฐกิจบางไตรมาสจะหดตัวลงเมื่อเทียบรายไตรมาสในปีนี้ อย่างไรก็ตาม นั่นก็ไม่ใช่การคาดการณ์พื้นฐานของเรา"

ทั้งนี้ แม้ MTI ยอมรับว่าความเสี่ยงขาลงในเศรษฐกิจโลกได้เพิ่มขึ้นและอาจสร้างภาระต่อการบริโภคและการลงทุนทางธุรกิจมากขึ้น แต่นางยงยังยืนยันว่า ภาคบริการยังคงมีความยืดหยุ่นและมีส่วนทำให้เศรษฐกิจขยายตัว รวมถึงการจ้างงาน