AEM เตือนซัพพลายเออร์อุตสาหกรรมเสี่ยงถูกกระทบ หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

AEM เตือนซัพพลายเออร์อุตสาหกรรมเสี่ยงถูกกระทบ หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

AEM เตือนซัพพลายเออร์อุตสาหกรรมเสี่ยงถูกกระทบ หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ และอาจส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และสร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงินโลก

สมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ (AEM) เปิดเผยว่า ความล้มเหลวในการยุติทางตันเพื่อขยายเพดานหนี้ของสหรัฐก่อนกำหนดนั้น อาจสร้างความท้าทายต่อธุรกิจที่ใช้เงินทุนสูง เช่น ซัพพลายเออร์ในภาคอุตสาหกรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ รัฐบาลสหรัฐอาจเผชิญกับความล่าช้าในการชำระเงิน และอาจผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และสร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงินโลก

AEM เตือนว่าการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น และซัพพลายเออร์ชิ้นส่วน และส่วนประกอบ เช่น เดียร์ โค (Deere Co) และ แคทเทอร์พิลลาร์ อิงค์ (Caterpillar Inc) ต้องเผชิญความยากลำบากในการหาเงินทุนดำเนินงาน

คิป ไอเดเบิร์ก รองประธานอาวุโสฝ่ายความสัมพันธ์ภาครัฐ และอุตสาหกรรมของ AEM กล่าวว่า "หากเราต้องเห็นการผิดนัดชำระหนี้หรือวิกฤติการเงินอันเป็นผลมาจากทางตันนั้น ผมไม่คิดว่าบรรดาซัพพลายเออร์เหล่านี้จะสามารถฝ่าฟันพายุนี้ไปได้"

AEM เป็นตัวแทนของบริษัทมากกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งผลิตอุปกรณ์ก่อสร้าง และฟาร์ม ตลอดจนซัพพลายเออร์ของบริษัทเหล่านั้น

ทั้งนี้ ทีมเจรจาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ประชุมกันอีกครั้งที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ (24 พ.ค.) แต่ทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ในการปรับเพิ่มเพดานหนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์