ส่องนาฬิกากษัตริย์ พ่ายราคาประมูล Patek Philippe จักรพรรดิ ‘จีน’ องค์สุดท้าย

ส่องนาฬิกากษัตริย์ พ่ายราคาประมูล Patek Philippe จักรพรรดิ ‘จีน’ องค์สุดท้าย

เปิดราคานาฬิกาจักรพรรดิ และกษัตริย์บางประเทศที่ถูกประมูลก่อนหน้า กลับถูกแซงหน้าไปด้วย “ปาเต็ก ฟิลิปป์” รุ่นหายาก ครั้งหนึ่งนาฬิกาเรือนนี้เคยเป็นของจักรพรรดิองค์สุดท้ายรางวงศ์ชิงของจีน

ปาเต็ก ฟิลิปป์ (Patek Philippe) เรือนนี้เป็นนาฬิกาข้อมือสุดหรูของสมเด็จพระจักรพรรดิปูยี ได้รับการประมูลไปด้วยราคา 5.1 ล้านดอลลาร์ ที่ประเทศฮ่องกงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 พ.ค.) 

สมเด็จพระจักรพรรดิปูยี ทรงเป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีน และอัตชีวประวัติของพระองค์เคยนำไปสร้างภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลออสการ์ในเรื่อง The Last Emperor

ผู้ซื้อที่ไม่ประสงค์ออกนามได้ซื้อนาฬิกาปาเต็ก ฟิลิปป์ รุ่นหายาก ซึ่งราคานี้ไม่รวมค่าธรรมเนียมการประมูล

"โทมัส เปราซซี" หัวหน้าแผนกประมูลนาฬิกาฟิลิปป์เอเชียในฮ่องกง กล่าวกับรอยเตอร์ว่า นี่เป็นราคาสูงสุดในบรรดานาฬิกาที่เคยเป็นของจักรพรรดิหรือกษัตริย์ และเรือนนี้ยังเอาชนะยอดจำหน่ายล่วงหน้าอย่างง่ายดายไปที่ประมาณ 3 ล้านดอลลาร์

สำหรับเรือนนี้เป็นหนึ่งใน 8 เรือน และเป็นรุ่นที่รู้จักคือรุ่น Patek Philippe Reference 96 Quantieme Lune ซึ่งจักรพรรดิปูยีมอบให้กับล่ามภาษารัสเซียเพื่อเป็นของขวัญ ขณะที่สหภาพโซเวียตได้คุมขังพระองค์

ก่อนหน้านี้ มีนาฬิกาที่เป็นของจักรพรรดิหรือกษัตริย์องค์อื่นๆ ซึ่งเคยถูกนำขายทอดตลาดได้แก่ นาฬิกาปาเต็กของกษัตริย์เฮเล เซลาสซี องค์สุดท้ายของเอธิโอเปีย ซึ่งขายได้ในราคา 2.9 ล้านดอลลาร์ในปี 2560 

นาฬิกาโรเล็กซ์ของจักรพรรดิบ๋าว ดั๋ย องค์สุดท้ายของเวียดนาม ได้รับการประมูลได้ราคา 5 ล้านดอลลาร์ในปี 2560

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์