อัดแรง!ซาอุฯตำหนิ IEA คาดการณ์ตัวเลขน้ำมันมั่ว ทำตลาดป่วน

อัดแรง!ซาอุฯตำหนิ IEA คาดการณ์ตัวเลขน้ำมันมั่ว ทำตลาดป่วน

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าววิพากษ์วิจารณ์สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ซึ่งคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลง 3 ล้านบาร์เรล/วัน โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามในยูเครน

เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าวว่า การคาดการณ์ดังกล่าวถือเป็นการชี้นำตลาดด้วยข้อมูลที่ผิดพลาด

"องค์กรไหนที่ได้นำเสนอตัวเลขคาดการณ์และข้อมูลที่ได้สร้างความผันผวนมากที่สุดในตลาดในปี 2565 และขณะนี้ก็ยังคงทำอยู่ องค์กรนั้นชื่อว่า IEA ซึ่งผมคิดว่าพวกเขาได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความสามารถพิเศษในการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดได้อย่างต่อเนื่อง" เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว IEA ได้ปรับตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้เพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 102 ล้านบาร์เรล/วัน และเตือนว่า โลกจะเผชิญภาวะน้ำมันตึงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย ยังกล่าวว่า เขาจะสร้างความเจ็บปวดต่อนักเก็งกำไรที่ได้ขายชอร์ตในตลาด โดยคาดหวังว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงต่อไป

"นักเก็งกำไรมีให้เห็นในทุกตลาด ก่อนหน้านี้ผมเคยเตือนพวกเขาให้ระวังจะเจ็บตัว และก็เจ็บตัวจริงๆในเดือนเม.ย. ผมคงไม่ต้องโชว์ไพ่ในมือ เพราะผมไม่ได้เป็นผู้เล่นไพ่โป๊กเกอร์ แต่ผมแค่จะขอเตือนว่า ระวังตัวให้ดี" เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าว

คำเตือนของเจ้าชายบิน ซัลมานมีขึ้น ก่อนที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 4 มิ.ย.

ทั้งนี้ นักเก็งกำไรได้ขายชอร์ตในตลาด โดยคาดหวังว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงต่อไป แต่หากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากการที่โอเปกพลัสทำการปรับลดกำลังการผลิต ก็จะทำให้นักเก็งกำไรเหล่านี้ต้องปิดการซื้อขายในตลาดในราคาที่ขาดทุน

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียและผู้ผลิตน้ำมันบางรายจากกลุ่มโอเปกพลัสสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจในเดือนเม.ย. ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น หลังจากทรุดตัวลงก่อนหน้านั้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารในสหรัฐและยุโรป