เปิดแผน ‘อังกฤษ’ ลงทุนผลิตชิปพันล้านดอลล์ ชิงส่วนแบ่ง สหรัฐ - อียู ทุ่มตลาด

เปิดแผน ‘อังกฤษ’ ลงทุนผลิตชิปพันล้านดอลล์  ชิงส่วนแบ่ง  สหรัฐ - อียู ทุ่มตลาด

“อังกฤษ” ประกาศแผนเงินสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์นับพันล้านดอลลาร์ หวังเพิ่มขีดความสามารถผลิตชิปในประเทศ และป้องกันอุปทานในตลาดชะงักงัน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า การลงทุนเซมิคอนดักเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในระยะ 20 ปี เพื่อป้องกันความเสี่ยงขาดแคลนชิป และลดการใช้ชิปต่างประเทศ จะช่วยปกป้องความมั่นคงของชาติอีกด้วย 

อังกฤษจะเพิ่มความร่วมมือกับพันธมิตรระหว่างประเทศ โดยในสัปดาห์นี้ อังกฤษจะทำข้อตกลงกับญี่ปุ่น ที่เมืองฮิโรชิมา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเซมิคอนดักเตอร์และกลาโหม

รัฐบาลอังกฤษจะลงทุนสูงถึง 200 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 248 ล้านดอลลาร์ ในระหว่างปี 2566 - 2568 ก่อนจะขยายเป็น 1,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,240 ล้านดอลลาร์ ในอีกสิบปีข้างหน้า 

ประเทศอังกฤษยังมีชื่อเสียงจากบทบาทในการพัฒนาแผ่นเวเฟอร์เซมิคอนดักเตอร์บางเฉียบที่ทำจากกราฟีน

ปัญหาห่วงโซอุปทานเซมิคอนดักเตอร์ในเอเชีย ได้กลายเป็นปัญหายุ่งยากสำหรับรัฐบาลอังกฤษ หลังเกิดการขาดแคลนทั่วโลก ในช่วงระบาดโควิด-19 ที่ทั่วโลกพึ่งพาชิปจากจีน และไต้หวันมากเกินไป นำไปสู่ปัญหาด้านอุปทาน สำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

TSMC บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ยักษ์ใหญ่ของไต้หวัน เป็นผู้ผลิตไมโครชิปรายใหญ่ที่สุด ความสามารถในการผลิตชิปของบริษัทเป็นที่อิจฉาของประเทศตะวันตกที่พัฒนาแล้วหลายประเทศ ซึ่งกำลังใช้มาตรการต่างๆ เพื่อเพิ่มการผลิตชิปภายในประเทศ

ในสหรัฐ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในกฎหมายชิปและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแพ็กเกจมูลค่า 280,000 ล้านดอลลาร์ ที่รวมเงินทุน 52,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ

ขณะเดียวกันสหภาพยุโรปได้อนุมัติเงิน 4.3 หมื่นล้านยูโร หรือประมาณ 4.59 แสนล้านดอลลาร์ สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของยุโรป โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตเซมิคอนดักเตอร์ 20% ของโลกภายในปี 2573

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์