‘ทุเรียนไทย’ ตีตลาดยูนนาน 8 หมื่นลูกต่อวัน

‘ทุเรียนไทย’ ตีตลาดยูนนาน 8 หมื่นลูกต่อวัน

ตลาดผลไม้ขนาดใหญ่หลายแห่งในมณฑลยูนนาน ยังคงต้องการทุเรียนสูง และต่อเนื่อง แม้ราคาผันผวน ขณะที่ราคาทุเรียนพุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี

สำนักข่าวซินหัวได้สำรวจตลาดผลไม้ขนาดใหญ่หลายแห่งในมณฑลยูนนาน พบว่า ปีนี้ยอดขายทุเรียนพุ่งแตะจุดสูงสุดเมื่อเดือนเมษายน แค่เฉพาะตลาดในยูนนานขายทุเรียนไทยได้วันละ 7-8 หมื่นลูก

หลิว อวี้ตง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท อวิ๋นหนาน เก๋อต้าว เทรดดิง จำกัด กล่าวว่า นับจากต้นเดือนมีนาคม บริษัท ของเขาซื้อทุเรียนเฉลี่ยวันละ 2 ตู้คอนเทนเนอร์ (รวมราว 34 ตัน) และจัดจำหน่ายไปทั่วจีนผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

ปี้ เจี้ยนเหว่ย ผู้อำนวยการตลาดผลไม้จินหม่า เจิ้งชาง ในนครคุนหมิง ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผลไม้ขนาดใหญ่ที่สุดของยูนนาน เผยว่าที่นี่ส่งออกผลไม้จากประเทศอาเซียนอย่างไทย และเวียดนามไปทั่วจีนทุกวัน

ปี้ กล่าวเสริมว่าปริมาณการจัดส่งทุเรียนไทยรายวันช่วงพีคอยู่ที่ 20-30 ตู้คอนเทนเนอร์ (รวมราว 340-510 ตัน) โดยทุเรียนหมอนทองเกรดเอมีราคาอยู่ที่ 700-800 หยวน (ราว 3,430-3,920 บาท) ต่อกล่อง

ด้านพนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่า เซียนเซิง เผยว่าราคาทุเรียนหมอนทองจากไทย ช่วงก่อนหยุดวันแรงงาน อยู่ที่ 47.8 หยวน (ราว 234 บาท) ต่อกิโลกรัม ส่วนปัจจุบันอยู่ที่ 65.8 หยวน (ราว 322 บาท)

ถานหมิ่น จากบริษัท เทคโนโลยีการเกษตรอวิ๋นหนาน อี๋เฟิ่งหวง จำกัด ผู้นำเข้าและค้าส่งทุเรียน เสริมว่าราคาทุเรียนช่วงสิบวันแรกของเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนเกือบ 100 หยวน (ราว 490 บาท) ต่อกล่อง

“ราคาทุเรียนไทยในปีนี้พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 5 ปี” หลิวอวี้ตง กล่าว พร้อมเสริมว่าราคาทุเรียนต่อกล่องในหลายปีที่ผ่านมาอยู่ที่กว่า 500 หยวน (ราว 2,450 บาท) แต่ปีนี้อยู่ที่ราว 800 หยวน (ราว 3,920 บาท)

ผู้ค้าผลไม้ในยูนนานมักนำเข้าทุเรียนจากภาคตะวันออก และภาคใต้ของไทยเป็นหลัก โดยฤดูทุเรียนของแต่ละภาคนั้นนานราวหนึ่งเดือนครึ่ง ภาคตะวันออกเริ่มช่วงต้นเดือนเมษายน ส่วนภาคใต้เริ่มช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งราคาจะผันผวนตามปริมาณผลผลิต

รายงานจากเหม่ยถวน โยวเสวี่ยน ระบุว่าช่วงไม่นานนี้ เหม่ยถวน จำหน่ายทุเรียนไทยในตลาดอวิ๋นหนานเฉลี่ยวันละ 3 ตัน โดยยอดคำสั่งซื้อในยูนนานช่วงเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นราว 145% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์