'กูเกิล' เล็งใช้ AI รุ่นใหม่สำหรับการโฆษณา-ช่วยครีเอเตอร์ยูทูบ

'กูเกิล' เล็งใช้ AI รุ่นใหม่สำหรับการโฆษณา-ช่วยครีเอเตอร์ยูทูบ

'กูเกิล' เล็งใช้ AI รุ่นใหม่สำหรับการโฆษณา-ช่วยครีเอเตอร์ยูทูบ หลังไฟเขียวแผนการใช้ Generative AI ซึ่งขับเคลื่อนโดยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model : LLM)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารภายในว่า กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทในเครืออัลฟาเบทจากสหรัฐ กำลังจะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ในโลกโฆษณา หลังจากพยายามเร่งใช้ AI รุ่นใหม่ในผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า กูเกิลไฟเขียวแผนการใช้ Generative AI ซึ่งขับเคลื่อนโดยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model : LLM) เพื่อให้บริการโฆษณาแบบอัตโนมัติและบริการผู้บริโภคที่ได้รับชมโฆษณาจากผู้สนับสนุน

 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กูเกิลได้เปิดตัว "PaLM 2" ซึ่งเป็น LLM รุ่นล่าสุดและทรงพลังที่สุด โดยเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการฝึกฝนผ่านการเรียนรู้ข้อมูลที่เป็นข้อความจนทำให้สามารถตอบคำถามได้เหมือนมนุษย์

ขณะนี้หลายกลุ่มในกูเกิลกำลังวางแผนที่จะใช้เครื่องมือที่ขับเคลื่อนโดย "PaLM 2" เพื่อเปิดทางให้นักโฆษณาสามารถผลิตสินทรัพย์สื่อของตนเองได้และเพื่อแนะนำการทำวิดีโอให้กับครีเอเตอร์บนยูทูบ

ขณะเดียวกัน กูเกิลยังได้ทดสอบ "PaLM 2" สำหรับคอนเทนต์บนยูทูบที่มุ่งเป้าไปที่ผู้ชมอายุน้อย เช่น การคิดชื่อเรื่องและคำอธิบาย

นอกจากนี้ สำหรับเหล่าครีเอเตอร์นั้น กูเกิลได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อนำเสนอแนวคิดการทำวิดีโอ 5 ไอเดียตามหัวข้อที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน