อัตราว่างงาน‘กลุ่มเยาวชนจีน’ปีนี้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

อัตราว่างงาน‘กลุ่มเยาวชนจีน’ปีนี้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

อัตราว่างงานของเยาวชนจีนในเดือนเม.ย.เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงไร้ทิศทางที่ชัดเจน

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (เอ็นบีเอส) ระบุว่า อัตราว่างงานของเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี ในเดือนเม.ย. อยู่ที่ 20.4% เพิ่มขึ้นจาก 18.2% ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว และสูงกว่าสถิติเดิมของช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 19.9% ​​แม้ว่าอัตราการว่างงานโดยรวมของคนทุกวัยจะลดลงเหลือ 5.2%

นาย“ฟู่ หลิงฮุ่ย” โฆษกเอ็นบีเอส กล่าวว่า ตอนนี้มีความจำเป็นมากขึ้นที่ต้องสร้างเสถียรภาพและเพิ่มการจ้างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาว

เพราะจากข้อมูลอัตราการว่างงานล่าสุดนี้ แสดงให้เห็นว่าปัญหาหนี้สินและการขาดความเชื่อมั่นของภาคเอกชนกำลังฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจจีน

 

ทั้งนี้ ตัวเลขการว่างงานของเยาวชนในระดับนี้ ถือเป็นปัญหาใหญ่ของจีน เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่าจะมีนักศึกษามหาวิทยาลัยและวิทยาลัยจำนวน 11.58 ล้านคนที่จะสำเร็จการศึกษาในปีนี้ เข้าสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งจะเพิ่มตัวเลขการว่างงานของเยาวชนให้สูงมากกว่านี้อีก

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำนักสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า ในปี 2565 มีชาวจีนจำนวน 733.5 ล้านคนที่มีงานทำ ลดลง 41.2 ล้านคน จากจำนวน 774.7 ล้านคนในปี 2562 ซึ่งการลดลงของการจ้างงานในจีนในช่วงดังกล่าว เกือบเท่ากับจำนวนแรงงานทั้งหมดของเยอรมนี ที่มีจำนวนประมาณ 44 ล้านคนในปี 2564