‘ไทย’ ติดอันดับร้อนทำลายสถิติ - มลพิษหนาแน่นในอาเซียน

‘ไทย’ ติดอันดับร้อนทำลายสถิติ - มลพิษหนาแน่นในอาเซียน

มีพื้นที่หลายเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประสบพบเจอกับอุณหภูมิที่ร้อนระอุตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบางพื้นที่ทำสถิติมีอากาศร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า หลายเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประสบพบเจอกับอุณหภูมิที่ร้อนระอุตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบางพื้นที่ทำสถิติมีอากาศร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ส่งผลให้คลื่นความร้อนและมลพิษทางอากาศในภูมิภาคทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเวียดนามเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนสูงสุด

ข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์อากาศและอุทกอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม เผยว่า อุณหภูมิในเมืองเตืองเซือง ทางตอนเหนือของประเทศ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 44.2 องศาเซลเซียส 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยรายงานว่า เมืองหลวงพระบางของลาวก็มีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในวันเสาร์ (13 พ.ค.) ที่ 43.5 องศาเซลเซียส

 

‘ไทย’ ติดอันดับร้อนทำลายสถิติ - มลพิษหนาแน่นในอาเซียน

ส่วนกรุงเทพมหานครพบว่า มีอุณหภูมิที่ร้อนเป็นอย่างมากเช่นกันที่ 41 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์มีอุณหภูมิพุ่งแตะ 37 องศาเซลเซียสในวันเสาร์ (13 พ.ค.) ที่ 37 องศาเซลเซียส เท่ากับสถิติสูงสุดที่เคยบันทึกไว้เมื่อ 40 ปีที่แล้ว 

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เผชิญความเสี่ยงด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมากที่สุด โดยคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งทำให้มลพิษทางอากาศในภูมิภาคเลวร้ายลง นอกจากนี้ การรวมตัวกันของระดับความร้อนที่สูงมากและหมอกควันที่มากเป็นทุนเดิม ทำให้ความเสี่ยงเรื่องการเจ็บป่วยจากความร้อนในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับปัญหาด้านระบบทางเดินหายใจ หัวใจ และหลอดเลือด