WHO เห็นชอบปิดสำนักงานประจำยุโรปในรัสเซีย ย้ายไปเดนมาร์ก

WHO เห็นชอบปิดสำนักงานประจำยุโรปในรัสเซีย ย้ายไปเดนมาร์ก

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ว่า สมาชิกของ WHO ในยุโรปมีมติให้ปิดทำการสำนักงานประจำภูมิภาคซึ่งตั้งอยู่ในกรุงมอสโกของรัสเซีย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สมาชิกของ WHO ในยุโรปได้พิจารณาย้ายสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อแห่งยุโรปออกจากรัสเซียตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทางการทูตของรัสเซียประจำกรุงเจนีวาไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวแต่อย่างใด

หน่วยงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุในอีเมลว่า มติดังกล่าวได้รับเสียงข้างมากที่จำเป็นในการประชุมพิเศษของสำนักงาน WHO ประจำยุโรปเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ซึ่งสำนักงานดังกล่าวจะย้ายไปเปิดทำการที่เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กภายในไม่เกินวันที่ 1 ม.ค. 2567

ในการประชุมเดียวกันนี้ ทาจิกิสถานซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซียพยายามที่จะเสนอให้ย้ายสำนักงานไปที่ประเทศตัวเองแทนเดนมาร์ก แต่สมาชิกส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นด้วย

ก่อนหน้านี้ นักการทูตได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การปิดสำนักงานในกรุงมอสโกนั้นมีจุดประสงค์เพื่อเป็นขั้นตอนทางการเมืองในการส่งเสริมความพยายามของชาติตะวันตกที่ต้องการโดดเดี่ยวรัสเซีย และคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบด้านสุขภาพต่อรัสเซียหรือนโยบายด้านสุขภาพทั่วโลก

ทั้งนี้ โรคไม่ติดต่อ เช่น เบาหวานและมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ในภูมิภาคยุโรปซึ่ง WHO มีสมาชิกอยู่ 53 ประเทศ