‘สหรัฐ - อียู’ วางแผนจัดการอิทธิพล ‘จีน’ ไม่ใช่ข้อกำหนดทางตลาด

‘สหรัฐ - อียู’ วางแผนจัดการอิทธิพล ‘จีน’ ไม่ใช่ข้อกำหนดทางตลาด

วอชิงตันและสหภาพยุโรป (อียู) จะให้คำมั่นในการดำเนินการร่วมกันเกี่ยวกับข้อกังวลต่อการปฏิบัติของจีน ซึ่งไม่ใช่ข้อกำหนดทางการตลาด พร้อมกับให้ประสานงานใกล้ชิดด้านการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ และสินค้าอื่นๆ

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พร้อมด้วยนางมาร์เกร็ตต์ เวสเทเกอร์ รองกรรมาธิการยุโรป และเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่นๆ มีกำหนดพบปะกันในการประชุมสภาเทคโนโลยีและการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐ (TTC) ครั้งที่4 ที่ประเทศสวีเดน ในวันที่ 30 - 31 พ.ค.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงร่างแถลงการณ์ร่วมกันระหว่างสหรัฐและอียูระบุว่า ทั้งสองจะจัดการกับการปฏิบัติของจีน ที่ไม่ใช่ข้อกำหนดทางการตลาด และตั้งเป้าให้มีการหารือกับสม่ำเสมอต่อการหยุดยั้งบริษัทที่จะสนับสนุนการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีให้กับคู่แข่งทางยุทธศาสตร์

 แม้ในแถลงการณ์จะไม่ระบุถึงจีนโดยตรง แต่เป็นการกล่าวถึงอ้อมๆ ถึงสองครั้ง ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงถ้อยแถลงได้ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น

สหภาพยุโรปและสหรัฐจะประสานงานเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกสินค้าที่อ่อนไว รวมถึงสินค้าทางการทหารและเซมิคอนดักเตอร์ 

ด้านอียูระบุว่า จีนเป็นหุ้นส่วนในบางสาขา ขณะที่ก็ยังเป็นคู่แข่งทางเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ โดยที่สหภาพยุโรปวางแผนที่จะปรับนโยบายต่อจีนใหม่ เพราะตระหนักถึงความร่วมมือต่อสหรัฐ 

อย่างไรก็ตาม ร่างแถลงการณ์นี้ เน้นย้ำถึงภาคอุตสาหกรรมด้านการผลิตอุปกรณ์การแพทย์ของจีนว่า อียูและสหรัฐกำลังสำรวจการดำเนินการที่เป็นไปได้” ต่อภัยคุกคามที่เกิดจากนโยบายและการปฏิบัติที่ใช่ข้อกำหนดทางการตลาดจากจีน พร้อมกันนี้ยังตั้งเป้าร่วมมือกันพยายามต่อต้านการถ่ายโอนข้อมูลจากต่างประเทศ รวมถึงการที่รัสเซียทำในสงครามโจมตียูเครน