อาร์เจนตินาเงินเฟ้อพุ่งไม่หยุดแตะ 109% เดือนเม.ย.

อาร์เจนตินาเงินเฟ้อพุ่งไม่หยุดแตะ 109% เดือนเม.ย.

สำนักงานสถิติของอาร์เจนตินาเปิดเผยในวันศุกร์ (12 พ.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสู่ระดับ 109% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และสร้างความไม่พอใจให้กับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

อาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศในอเมริกาใต้และเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่เปิดเผยเงินเฟ้อที่ระดับ 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 7.5% และเป็นระดับสูงสุดในรอบหลายสิบปี

การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อทำให้ประชาชน 1 ใน 4 คนประสบกับภาวะยากจน หลังจากที่เงินเฟ้อในอาร์เจนตินาอยู่ที่ระดับสูงมาหลายสิบปี อีกทั้งอาร์เจนตินายังเผชิญกับวิกฤตหนี้และค่าเงินด้วย

นอกจากนี้ ทุนสำรองของธนาคารกลางที่ลดลงกำลังส่งผลกระทบต่อสถานะการคลังของรัฐบาลด้วย

ผลสำรวจของรอยเตอร์บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาในเดือนเม.ย.ไว้ที่ระดับสูงสุดที่ 8.3% "ข้อมูลที่เปิดเผยออกมานั้นสูงกว่าการคาดการณ์ทั้งหมด" นายดาเนียล อาร์ทานา นักเศรษฐศาสตร์ของ FIEL ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษากล่าว

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปราะบางของอาร์เจนตินาทวีความรุนแรงขึ้นจากภาวะแห้งแล้งเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปีที่แล้วซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกถั่วเหลือง, ข้าวโพด และข้าวสาลี ซึ่งทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลง และขัดขวางความสามารถของรัฐบาลในการรับมือกับค่าเงินที่ทรุดตัวลง

ความผันผวนของตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศซึ่งทำให้ค่าเงินเปโซร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ใกล้ 500 เปโซต่อดอลลาร์ในเดือนที่ผ่านมานั้น ได้ทำให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นต่อไป และส่งผลกระทบต่อข้อตกลงเงินกู้วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ของอาร์เจนตินากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)