ผู้บริหาร Agoda มอง ‘กรุงเทพฯ’ จะเป็น ‘Silicon Valley’ แห่งใหม่ของเอเชีย

ผู้บริหาร Agoda มอง ‘กรุงเทพฯ’ จะเป็น ‘Silicon Valley’ แห่งใหม่ของเอเชีย

“ออมรี มอร์เกนสเติร์น” (Omri Morgenshtern) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อโกด้า มอง “กรุงเทพฯ” มีแนวโน้มเติบโตสู่ “ซิลิคอน วัลเลย์” แห่งใหม่ของเอเชีย พบ เต็มไปด้วยคนเก่ง-หลากหลายทางวัฒนธรรม-มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี

ผู้บริหาร “อโกด้า” บริษัทผู้ให้บริการสำรองห้องพักทางออนไลน์ สำหรับโรงแรมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นหลัก แสดงความเห็นผ่านบล็อกส่วนตัวในเว็บไซต์ลิงก์อิน (Linkedin) ว่า ย้อนกลับไปในปี 2013 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตนเริ่มเข้ามาทำงานกับอโกด้า เขาเคยนึกสงสัยว่า เพราะอะไรอโกด้าจึงเลือกประเทศไทยเป็นสำนักงานใหญ่ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปก็พบว่า “กรุงเทพฯ” คือเพชรเม็ดงาม และเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้อโกด้าประสบความสำเร็จด้วย โดยปัจจุบัน อโกด้า ประเทศไทย มีพนักงาน 3,000 คน และ 1,500 คนในนั้น เป็นวิศวกร และทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์

ออมรีมองว่า ด้วยที่ตั้งของสำนักงานอโกด้า ประเทศไทย ที่อยู่ห่างไกลกับเมืองแห่งนวัตกรรมอย่างซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก ลอนดอน เบอร์ลิน ฯลฯ ทำให้คนทำงานเกิดความรู้สึก “FOMO” คือ กลัวพลาด ส่งผลให้มีแรงผลักดันในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ รวมถึงคนทำงานในอโกด้าเองล้วนเป็นกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ มาจากองค์กรเทคฯ ขนาดใหญ่ ทั้งเมตา (Meta) กูเกิล (Google) และโอเพนเอไอ (Open AI) เป็นต้น

“Secret Sauce” หรือสูตรลับที่ทำให้กรุงเทพฯ แตกต่าง ไม่เหมือนที่ไหนในโลก มีอยู่ 3 เหตุผลหลักๆ

1. กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่เต็มไปด้วย “คนเก่ง” เขามองว่า คนไทยฉลาด กระตือรือร้น มีทัศนคติที่หิวกระหายความสำเร็จ ที่สำคัญ คนไทยเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองได้เร็ว

2. กรุงเทพฯ มีความหลากหลาย ผสมทั้งตะวันออก และตะวันตก คนทำงานสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน นำไปสู่ไอเดียใหม่ๆ ที่หากจัดระเบียบทางความคิดได้อย่างถูกต้องก็จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม

3. กรุงเทพฯ มีระบบนิเวศน์ และโครงสร้างพื้นฐานที่ดี อโกด้าได้ทำงานร่วมกับองค์กร และหน่วยงานภาครัฐมากมายที่ทุ่มเทการทำงาน โดยหวังให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยีที่สมบูรณ์ สร้างแรงจูงใจ และรักษาคนทำงานที่มีความสามารถไว้ได้

“ด้วยการลงทุนที่แข็งแกร่ง อัตราการเติบโตของสตาร์ตอัปที่ค่อนข้างสูง ผมเชื่อว่า ในอนาคต กรุงเทพฯ จะได้รับการกล่าวถึงในระดับเดียวกับซานฟรานซิสโก เทลอาวีฟ และเซี่ยงไฮ้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อโกด้า กล่าวปิดท้าย

 

อ้างอิง: Linkedin

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์