'เจพีมอร์แกน' ตั้งวอร์รูม รับมือสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

'เจพีมอร์แกน' ตั้งวอร์รูม รับมือสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางธนาคารได้ตั้ง "วอร์รูม" ขึ้น เพื่อรับมือกับการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐที่อาจเกิดขึ้น

นายไดมอนกล่าวว่า ขณะนี้ ผู้บริหารของทางธนาคาร เจพีมอร์แกน เชส ได้จัดการประชุมเป็นรายสัปดาห์ในวอร์รูมดังกล่าว แต่จะเพิ่มความถี่ในการประชุมเป็นรายวันนับตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. และจะเพิ่มการประชุมเป็น 3 ครั้งต่อวัน หากปัญหาดังกล่าวยังคงไม่ได้รับการแก้ไข

"เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย และเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลามาก โดยจะกระทบต่อหลายฝ่าย ซึ่งผมหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้น" นายไดมอนกล่าวต่อสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ขณะเดียวกัน นายไดมอนกล่าวเตือนว่า ตลาดจะเกิดความตื่นตระหนก หากสหรัฐเผชิญการผิดนัดชำระหนี้

"เรื่องนี้ยิ่งใกล้เข้ามาเท่าไหร่ คุณก็จะเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งจะทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้น และความปั่นป่วนในตลาดพันธบัตร ซึ่งถ้าไปถึงจุดแพนิค ผู้คนก็จะมีปฏิกริยา เราได้เห็นมาก่อนแล้ว และเรื่องนี้อาจส่งผลกระทบไปยังตลาดอื่นๆทั่วโลก" นายไดมอนกล่าว

นอกจากนี้ นายไดมอนกล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้จะถือเป็นหายนะสำหรับสหรัฐ ซึ่งเขาหวังว่าจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากสมาชิกสภาคองเกรสจะถูกบังคับให้ต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น

ตลาดจับตาการหารือรอบ 2 ระหว่าง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ตามเวลาสหรัฐ หลังการเจรจาเมื่อวันอังคารเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

นายแมคคาร์ธีระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้จะต้องแลกเปลี่ยนกับการที่รัฐบาลยอมปรับลดงบประมาณรายจ่าย ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ปธน.ไบเดนไม่สามารถยอมรับได้ โดยระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเจรจาต่อรองได้

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์