ถอดบทเรียนกรุง'โซล'ขุมพลังวัฒนธรรมโลก

ถอดบทเรียนกรุง'โซล'ขุมพลังวัฒนธรรมโลก

ถอดบทเรียนกรุง'โซล'ขุมพลังวัฒนธรรมโลก โดย'แจแจ'เชื่อว่า การใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียของชาวเกาหลีใต้ ช่วยกระตุ้นการพัฒนากรุงโซลให้เป็นขุมพลังแห่งวัฒนธรรมระดับโลก

กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ กลายเป็นหนึ่งในเมืองหลวงที่สำคัญและน่าหลงใหลมากที่สุดในศตวรรษที่ 21 เมื่อดูจากการผสมผสานที่ลงตัวของเทคโนโลยีล้ำสมัยและการเคารพต่อวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้งของชาวเกาหลีใต้

เมืองหลวงแห่งนี้เป็นที่ที่เหล่าเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์ใช้เทคโนโลยีเมตาเวิร์ส เพื่อพบปะกับบรรดาแฟน ๆ ในโลกเสมือนจริง ขณะที่ประชากรสูงวัยก็หันไปใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเผยแพร่เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของกรุงโซล

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์ “แจแจ” ยูทูบเบอร์ชาวเกาหลีใต้ ที่น่าจะเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดในกรุงโซล ที่ช่วยให้พวกเราเข้าใจถึงบรรยากาศของเมืองหลวงและวัฒนธรรมล้ำสมัยของเมืองหลวงแห่งนี้ว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

แจแจ สัมภาษณ์ศิลปินชื่อดังที่สุดในอุตสาหกรรมเพลงและภาพยนตร์ของเกาหลีใต้ ผ่านช่องยูทูบเอ็มเอ็มทีจี ซึ่งมีผู้กดติดตามเกือบ 2 ล้านคน และเธอก็กลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในเกาหลีด้วยเช่นกัน 

นอกจากการสัมภาษณ์นักแสดงฮอลลีวูดที่มีชื่อเสียงที่สุดแล้ว  แจแจยังได้พูดคุยกับแรปเปอร์เจโฮป, บอยแบนด์Tomorrow x Together และ วง Seventeen ด้วย
 

ชื่อเสียงของยูทูบเบอร์อย่างแจแจ เป็นที่รู้จักในวงกว้างภายในไม่กี่ปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกาหลีใต้ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง และเอาใจใส่กับวิธีพัฒนาความสัมพันธ์กับแฟนคลับทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

แจแจเชื่อว่า การใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียของชาวเกาหลีใต้ ช่วยกระตุ้นการพัฒนากรุงโซลให้เป็นขุมพลังแห่งวัฒนธรรมระดับโลก

“ฉันคิดว่า ผู้คนชอบอะไรที่น่าดึงดูดใจ พวกเขาชอบถ่ายรูป หรือวีดิโอ ซึ่งทุกอย่างที่ถ่ายและอัปโหลดบนอินเทอร์เน็ต เป็นเนื้อหาที่เผยแพร่ไปทั่วโลก ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เคป๊อบหรือละครเกาหลีใต้เผยแพร่สู่สายตาชาวโลกจนได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้” แจแจกล่าว

แจแจอธิบายว่า ในฐานะที่เธอคือส่วนหนึ่งของคนเจนเนอเรชันมิลเลนเนียลจนถึงเจน Z เธอได้เชื่อมช่องว่างระหว่างเจนมิลเลนเนียลและเจน Z โดยเธอเน้นย้ำว่า โลกที่เธอนำเสนอ คือ ส่วนหนึ่งของแนวทางใหม่ในการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ซึ่งแจแจเรียกว่า Newtro หมายถึง การร่วมสมัย

คอนเซปต์ดังกล่าวคือ การผสมผสานความรักของสิ่งต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ต และสร้างคอนเทนต์ให้ผู้คนหลงใหลไปกับทุกสิ่งทุกอย่างของยุค 1980 และ 1990

แจแจ อธิบายอีกว่า เทรนด์นิวโทรมีให้เห็นแล้ว อย่างเกมห้องนั่งเล่นที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งเป็นการวมกันของเกมใหม่และเกมเก่า ทำให้คนในท้องถิ่นใช้เวลาหลายชั่วโมงเล่นเกมใหม่ในโรงเรียนเก่า ๆ ทั้งยังเห็นได้จากนอกพระราชวังเคียงบกกุงของกรุงโซล ที่มีคนหนุ่มสาวจำนวนมากสวมชุดฮันบก เครื่องแต่งกายตามประเพณีโบราณของเกาหลีใต้ เพื่อให้เกิดความรู้สึกเข้าถึงประวัติศาสตร์ของบ้านเมืองมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นิวโทร ไม่ได้เป็นเทรนด์ในหมู่คนหนุ่มสาวเท่านั้น แต่เป็นเทรนด์ของผู้คนที่มีจิตใจเป็นหนุ่มสาวด้วย

“ฮยอนจู โช” กราฟิกดีไซน์เนอร์วัยเกษียณ มีช่องยูทูบชื่อว่า แพร์ลีเซียน (Pearlysien) โช อธิบายว่า ช่องยูทูบของเธอคือพื้นที่แสดงให้เห็นว่า คนยุคเก่าสามารถเข้ามาในโลกที่เป็นสื่อวัฒนธรรมเกาหลีใต้ได้ ตั้งแต่อาหารไปจนถึงแฟชัน เธอใช้ช่องของเธอเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายที่เธอซื้อมาจากยุโรปและบอกเคล็ดลับในการหาอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดในสถานที่ที่ดีที่สุดของกรุงโซลด้วย

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ตัดสินใจทำรายการในยูทูบ โช บอกว่า “เพราะฉันเกษียณแล้ว และคนเกาหลีใต้เจนเดียวกับเรา ต่างคิดว่าการเกษียณคือจุดสิ้นสุดของชีวิต เพราะจะหันไปทำอย่างอื่นคงยาก แต่ฉันอยากมีชีวิตใหม่ เริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ”

นอกจากโชจะให้เคล็ดลับเกี่ยวกับอาหารและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ชีวิตแล้ว ช่องแพร์ลีเซียน ยังใช้ยูทูบสอนบทเรียนการดำเนินชีวิตแก่ผู้ชมวัยหนุ่มสาวด้วย

 โช แนะนำสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง นั่นคือ ความลับของการใช้ชีวิตแบบเท่ ๆ คือการลองสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการลองซูชิเผ็ดร้อน หรือใส่เสื้อผ้าใหม่ ๆ ทั้งหมด บทเรียนที่ได้มาล้วนควรค่าแก่การนำกลับไปปรับใช้

นอกจากนี้ วัฒนธรรมโรงอาบน้ำและซาวน่าของเกาหลีใต้ ยังผสมผสานกลิ่นอายความรักของความใหม่และความเก่าของกรุงโซลไว้อย่างลงตัว  โดยสามารถพบโรงอาบน้ำและซาวน่าได้ทุกที่ในเมือง สถานที่เหล่านี้เปิดให้คนในท้องถิ่นได้ผ่อนคลายตัวเองและรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนอันกว้างใหญ่

“จิมจิลบัง” หรือโรงอาบน้ำของเกาหลี ไม่ใช่สปาหรูหรา แต่เป็นสถานที่ที่แขกจะได้เปลื้องผ้าและขัดผิวให้สะอาดหลังทำงานออฟฟิศมาตลอดทั้งวัน ความร้อนฝังอยู่ในผนังและกระจายทั่วโรงอาบน้ำ ทุกคนรับรู้ได้ถึงความร้อนเมื่อก้าวเข้ามาในสถานที่แห่งนี้

กฎของโรงอาบน้ำมีอยู่หลายข้อ หนึ่งในนั้นคือไม่อนุญาตให้ใส่เสื้อผ้าลงอ่างน้ำร้อน ทุกคนต้องทำความสะอาดร่างกายก่อนลงอ่าง คนที่ไว้ผมยาวต้องมัดผม ส่วนอุปกรณ์อาบน้ำและของใช้อื่น ๆ เช่น สบู่ โรงอาบน้ำมักไม่มีให้

อย่างไรก็ดี การขัดผิวเป็นเรื่องใหญ่ของจิมจิลบัง ในโรงอาบน้ำมักมีการจำหน่ายอุปกรณ์ขัดผิวและผ้าเช็ดตัว บางครั้งมีบริการทรีทเมนต์เพื่อให้แขกที่มาใช้บริการมีร่างกายที่สะอาดหมดจด

งานอดิเรกสุดผ่อนคลายของเกาหลีใต้นี้ เป็นเรื่องสำคัญมาก เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับน้ำและไฟ ช่วยให้คนได้ชำระล้างร่างกายและขัดผิว เมื่อได้ลงอ่างน้ำร้อนก่อนจะได้รับความรู้สึกผ่อนคลายอย่างเต็มที่

ความภาคภูมิใจในวงการเคป๊อบ ละครเกาหลีใต้ และเทรนด์นิวโทร ล้วนผลักดันให้กรุงโซลเป็นเมืองหลวงที่ไม่เหมือนใคร ทั้งยังเป็นเมืองหลวงที่สร้างสมดุลให้กับสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างชาญฉลาด ขณะเดียวกันก็ยังคงให้ความเคารพในวัฒนธรรมที่แทรกซึมไปกับทุกภาคส่วนของสัมคม