Wagner ทหารรับจ้าง ‘รัสเซีย’ กระสุนหมด ขู่ถอนกำลังจากบาคห์มุต

Wagner ทหารรับจ้าง ‘รัสเซีย’ กระสุนหมด ขู่ถอนกำลังจากบาคห์มุต

ผู้นำแวกเนอร์ (Wagner ) เป็นทหารรับจ้างรัสเซียส่งไปรบในยูเครน ขู่ถอนกำลังทหารออกจากเมืองบาคห์มุต ที่เป็นสนามรบสำคัญภายในวันที่ 10 พ.ค. หลังกระสุนหมดและสูญเสียกำลังทหารไปจำนวนมาก

เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำองค์กรทหารรับจ้าง  Wagner เผยแพร่คลิปในวันศุกร์ (5 พ.ค.)  ที่เขาประกาศต่อหน้าแถวทหารรับจ้างรัสเซียของเขาว่า  ทหารของเขาจะถอนตัวออกจากเมืองบาคห์มุตในภาคตะวันออกของยูเครน หลังจากพยายามยึดเมืองนี้มาตั้งแต่ฤดูร้อนปีที่แล้ว โดยจะถอนกำลังในวันที่ 10 พ.ค. เพื่อสิ้นสุดภารกิจการสู้รบที่ยาวนานที่สุดและนองเลือดที่สุดในยูเครน เนื่องจากมีการสูญเสียกำลังทหารจำนวนมาก และยังมีเครื่องกระสุนไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ ได้เรียกร้องให้บรรดาผู้นำทางทหารของรัสเซีย ได้แก่  เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม, วาเลรี เกราซิมอฟ ประธานเสนาธิการทหาร รวมไปถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่งกำลังทหารจากกองทัพมาแทนที่พวกเขา

ถ้อยแถลงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเขาโพสต์คลิปที่น่าหดหู่ขณะเขาเดินไปท่ามกลางศพนักรบที่เรียงรายอยู่บนพื้น เขากล่าวด้วยถ้อยคำรุนแรงและอารมณ์เกรี้ยวกราดว่า พวกเขาขาดแคลนเครื่องกระสุนมากถึง 70% และหากรัฐมนตรีกลาโหมและประธานเสนาธิการทหารรัสเซียส่งอาวุธให้ตามจำนวน ศพทหารก็จะน้อยกว่านี้ถึง 5 เท่า พร้อมทั้งบอกด้วยว่า คนที่รับผิดชอบเรื่องนี้จะต้องตกนรก

เขาเริ่มออกมาโต้เถียงกับบรรดาผู้นำทางทหารของรัสเซียอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่า พวกเขาไร้ความสามารถ และจงใจไม่จัดหาอาวุธให้แวกเนอร์เพราะความขัดแย้งส่วนตัวกับเขาแต่คำพูดของเขายังไม่รู้ว่ามีความจริงจังมากแค่ไหน ที่ผ่านมาเขาเคยพูดขู่มาแล้วหลายครั้ง 

แต่ไม่เคยเป็นไปตามนั้นฮันนา มาเลียร์ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมยูเครน กล่าวว่า รัสเซียโยกนักรบแวกเนอร์จากแนวหน้าทั้งหมดไปที่บาคห์มุต บาคห์ โดยหวังยึดเมืองนี้ให้ทันก่อนการเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะในวันที่ 9 พ.ค.