อังกฤษพร้อมราชาภิเษก ‘รีพับลิก’ยืนยันประท้วง

อังกฤษพร้อมราชาภิเษก ‘รีพับลิก’ยืนยันประท้วง

อังกฤษพร้อมเต็มที่จัดพระราชพิธีราชาภิเษกเสาร์นี้ แฟนพันธุ์แท้ ‘เดอะ คราวน์’ ทั่วโลก ตั้งตารอเปรียบเสมือนได้ดูซีรีส์ดังเน็ตฟลิกซ์ซีซันใหม่ ด้านกลุ่มนิยมสาธารณรัฐเผยคุยกับตำรวจแล้ว เดินหน้าประท้วงตามแผน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน คาดว่าในวันเสาร์ (6 พ.ค.) นี้ ประชาชนหลายพันล้านคนจากทั่วโลกจะรับชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน เริ่มตั้งแต่เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถือเป็นเพียงครั้งที่ 2 เท่านั้นในประวัติศาสตร์อังกฤษที่พิธีได้รับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

ช่วงเวลาของงานทำให้แฟนคลับราชวงศ์ในต่างประเทศต้องตื่นแต่เช้าตรู่ นางสาวมิมี กิลล์ ชาวเมืองเคปคอรัล ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐเผยว่า ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตอนตีสี่ เพื่อดูพระราชพิธีและเธอจะเฝ้าหน้าจอไม่ไปไหน โดยกิลล์เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งแฟนเพจ “เดอะ คราวน์” บนเฟซบุ๊ค มีสมาชิกกว่า 42,000 คน

“พิธีราชาภิเษกเป็นงานที่หาดูไม่ได้ง่ายๆ เต็มไปด้วยการเฉลิมฉลองและขนบธรรมเนียมประเพณี ราวกับว่าเครือจักรภพฟื้นคืนมาอีกครั้ง เหมือนกับเราได้ใช้ชีวิตอยู่ในเดอะคราวน์ทุกซีซัน” คนรักเจ้าจากฟลอริดากล่าว

‘เดอะ คราวน์’ ดรามาซีรีส์ธีมราชวงศ์อังกฤษ บอกเล่าเรื่องราวในรูปแบบนวนิยายถึงชีวิตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้สวรรคตในเดือน ก.ย.2565 หลังจากครองราชย์มานานถึง 70 ปี แม้เปลี่ยนรัชสมัยแต่ซีรีส์เรื่องนี้ยังได้รับความสนใจมากมายเช่นเดิม

งานฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี แพลตินัม จูบิลี ของควีนเอลิซาเบธที่มีขึ้นสามเดือนก่อนพระองค์สวรรคต ทำให้ความสนใจต่อราชวงศ์อังกฤษเพิ่มขึ้นอีกมากมาย รวมถึงการที่เจ้าชายแฮร์รี โอรสองค์เล็กของกษัตริย์ชาลส์ และชายาเมแกน เลิกปฏิบัติกรณียกิจหันไปใช้ชีวิตในแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2563 ด้วย

เว็บไซต์รอยัลแฟมิลีเผยว่า ตอนงานราชาภิเษกควีนเอลิซาเบธที่ 2 ใน พ.ศ.2496 มีผู้ชมงานกว่า 27 ล้านคน ตอนนั้นโทรทัศน์ยังไม่ได้มีทุกบ้าน และก่อนยุคอินเทอร์เน็ตนานมาก

ครัวเรือนซื้อของเพิ่มวันหยุด

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด “เอ็นไอคิว” หรือชื่อเดิมนีลเส็นไอคิว เผยว่า สุดสัปดาห์นี้ครัวเรือนอังกฤษ 1 ใน 5 ตั้งใจซื้อของกินของใช้เพิ่มเติม เนื่องจากมีวันหยุดยาวทำให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้รวมตัวกัน

นายไมค์ วัตกินส์ หัวหน้าแผนกวิจัยค้าปลีกและธุรกิจของเอ็นไอคิว  กล่าวว่า ตอนสุดสัปดาห์แพลตินัมจูบิลี เมื่อเดือน มิ.ย.2565 นักช้อปเฉลิมฉลองกันเต็มที่และมีการเลี้ยงน้ำชา ดังนั้นปีนี้ก็น่าจะมีความต้องการสินค้าแบบเดียวกันแม้ว่านักช้อปอยากประหยัดก็ตาม

คาดว่าเบียร์ ไวน์ และสุรา น่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนยอดขายสำหรับซูเปอร์มาร์เก็ต โดยในสัปดาห์แพลตินัมจูบิลีของควีนเอลิซาเบธที่ 2 นับถึงวันที่ 4 มิ.ย.2565 ยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตสหราชอาณาจักรทะลุ 2.7 พันล้านปอนด์ เพิ่มขึ้น 10% จากยอดขายเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

นอกจากนี้ครัวเรือนสหราชอาณาจักร 15% ตั้งใจซื้อสินค้าที่ระลึกราชาภิเษก แต่แพนธีออน แมโครอีโคโนมิกส์ ประเมินว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เดือน พ.ค.จะลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากวันทำงานลดลง วันจันทร์ที่ 8 พ.ค. ถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดราชาภิเษก
 

วางกำลังตำรวจกว่า 1.1 หมื่นนาย

ด้านการรักษาความปลอดภัย ในวันพระราชพิธีจะมีตำรวจกว่า 11,000 นายลาดตระเวนทั่วกรุงลอนดอน หลังจากเตรียมการมานานหลายเดือน เพราะจะมีประมุขของรัฐมาร่วมงานราว 100 คน ผู้ชมอีกมหาศาล ขบวนเสด็จต้องใช้ทหารหลายพันนาย นอกจากนี้กลุ่มต่อต้านกษัตริย์วางแผนเดินขบวนที่จัตุรัสทราฟัลการ์และตามถนนที่มีขบวนเสด็จเช่นกัน

นายทอม ทูเกนด์แฮต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงเผยกับไทม์สเรดิโอว่า งานราชาภิเษกเป็นงานหนึ่งที่สำคัญที่สุดในด้านรักษาความปลอดภัยเท่าที่ประเทศเคยมี ตำรวจ ทหาร หน่วยข่าวกรอง เฝ้าระวังเต็มที่พร้อมเผชิญความท้าทายทุกอย่าง

ตัวอย่างความพร้อมของเจ้าหน้าที่เห็นได้จากเหตุการณ์เมื่อคืนวันอังคาร (2 พ.ค.) ที่ชายคนหนึ่งโยนสิ่งที่เชื่อว่าเป็นซองปืนพกที่นอกพระราชวังบักกิงแฮม ถูกตำรวจจับกุมและควบคุมการระเบิดได้อย่างรวดเร็ว

ปัญหาใหญ่สุดน่าจะอยู่ที่ผู้ประท้วงพยายามใช้โอกาสนี้นำเสนอประเด็นของตน แม้ว่าสัปดาห์นี้เพิ่งจะมีการออกกฎหมายใหม่ให้อำนาจพิเศษตำรวจจัดการกับการประท้วง

เดือน มิ.ย.ปีก่อน นักเคลื่อนไหวต้านโลกร้อนเคยป่วนขบวนพาเหรดแพลตินัม จูบิลีของควีนเอลิซาเบธมาแล้ว และตั้งแต่เป็นกษัตริย์ คิงชาลส์เคยถูกผู้ประท้วงปาไข่หลายครั้ง

กลุ่มนิยมสาธารณรัฐ “รีพับลิก” กล่าวว่า ยังมีแผนประท้วงแม้ได้รับจดหมายจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งถึงอำนาจใหม่ของตำรวจ ความเคลื่อนไหวที่กลุ่ม“ตีความได้ว่าเป็นการข่มขู่”

นายแกรห์ม สมิธ ผู้นำกลุ่มรีพับลิก กล่าวว่า รีพับลิกไปพบกับตำรวจแล้วและได้รับแจ้งว่าไม่ต้องกังวลกับแผนการ

“รีพับลิกจะไม่ถูกขัดขวาง เราจะประท้วงที่จัตุรัสทราฟัลการ์และตามเส้นทางขบวนเสด็จในวันเสาร์” นายสมิธระบุในแถลงการณ์